Thông tin chính thức từ Hãng thông tấn của Triều Tiên hôm qua đã bác bỏ khả năng thay đổi về chính sách tại quốc gia này.

Triều Tiên cho hay họ đang sản xuất loại máy tính bảng giống như các loại máy tính bảng của hãng Apple. Ảnh KCNA
Theo hãng Thông tấn KCNA, người phát ngôn của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho biết họ không thể có bất kỳ thay đổi nào, dù là nhỏ nhất, trong mọi chính sách của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Lý giải cho việc này, người phát ngôn của Ủy ban trên cho rằng đó là vì Triều Tiên muốn theo đuổi và thực hiện các ý tưởng của lãnh đạo đi trước.

Người phát ngôn này nói thêm: Trong nhiều thập kỷ, các lực lượng thù địch lúc nào cũng "ra rả nói về 'cải cách và mở cửa' để áp đặt hệ thống tham nhũng của họ lên Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên".

Giờ đây những thế lực đó lại "có ảo tưởng về động thái như vậy có thể diễn ra tại CHDCND Triều Tiên" - hãng KCNA trích lời người phát ngôn của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên.

Mặc dù bác bỏ khả năng 'cải cách và mở cửa', người phát ngôn này lại công nhận rằng Triều Tiên đang "đặt ra các chiến lược mới và chính sách mang tính chiến thuật để theo kịp với tình hình đang thay đổi và phát triển"; đồng thời nhấn mạnh rằng lãnh đạo hiện thời không "đoạn tuyệt với quá khứ".

Các phát biểu này đưa ra ngay sau khi báo của Hàn Quốc phỏng đoán rằng Triều Tiên có thể có những cải cách dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un.

Những phỏng đoán mà Hàn Quốc đưa ra dựa trên việc các nhân vật hoạt hình của Disney xuất hiện trong chương trình tạp kỹ của Triều Tiên tháng trước.

Đồng thời, một động thái chưa từng có tiền lệ cũng đã diễn ra, đó là việc hãng KCNA xác nhận thông tin lãnh đạo Kim Jong Un đã kết hôn và đăng tải một loạt các bức ảnh của tân đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju.

Bài xã luận của Thời báo Hàn Quốc cho rằng việc lãnh đạo Kim trẻ tuổi thích các bộ phim và âm nhạc của Mỹ có thể là một điềm báo rằng Triều Tiên sẽ thay đổi theo hướng cải cách và mở cửa. Dựa trên các quan sát này, tờ báo kêu gọi Seoul 'kiểm chứng' sự thay đổi đó và 'có biện pháp phản ứng'.

Bài báo còn kêu gọi "nếu có thể, Seoul nên giúp Bình Nhưỡng cải cách".

  • Lê Thu (theo THX/CNA)

Bắc Triều Tiên sản xuất tablet như iPad
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA mới đây cho biết, chiếc máy tính bảng tương tự như iPad do chính nước này sản xuất, ngày càng được nhiều người ưa thích sử dụng.
 
Vì sao người Triều Tiên tích cực thăm Trung Quốc?
Con số người Triều Tiên sang Trung Quốc mỗi lúc một nhiều hơn kể từ khi cố lãnh đạo Kim Jong Il tới thăm Trung Quốc vào năm ngoái.
 
Vì sao Triều Tiên công bố tin lãnh đạo cưới vợ?
Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm 25/7 xác nhận người phụ nữ tháp tùng lãnh đạo Kim Jong Un trong một loạt sự kiện chính thức gần đây là vợ ông. 
 
Hàn Quốc ngóng Triều Tiên 'cải cách kinh tế'
Ngày càng có nhiều chuyên gia và lãnh đạo Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm công bố các biện pháp cải cách kinh tế.
 
Chuyện gì đang xảy ra trong nội bộ Triều Tiên?
Trong nội bộ chính quyền Triều Tiên đang có những thay đổi? Các nhân vật trong phim hoạt hình Disney được biểu diễn trước công chúng? Hay là lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un đang thắt chặt quyền kiểm soát?
 
Rộ tin đồn cựu Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên thiệt mạng
Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, một vụ nổ súng tại Triều Tiên giữa giới chức quân đội nước này và có thể cựu Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên đã thiệt mạng.
 
Tham mưu trưởng Triều Tiên đột ngột từ chức
Động thái này khiến nhiều người ngạc nhiên vì vị Tham mưu này là người đầu tiên ra đi trong nhóm thân tín của tân lãnh đạo Kim Jong-Un.
 
Triều Tiên bổ nhiệm tân phó nguyên soái
Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Hyon Yong-Chol vào vị trí Phó Nguyên soái quân đội chỉ một ngày sau khi Tham mưu trưởng quân đội nước này từ chức vì lý do sức khỏe.
 
Triều Tiên bất ngờ muốn đàm phán hạt nhân
Campuchia cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng nối lại đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên mà không hề đề cập tới điều kiện tiên quyết nào.