“Quyết định này không chỉ xem nhẹ trật tự tài chính quốc tế, mà còn đẩy thị trường tài chính vào tình thế hỗn loạn”, ngân hàng trung ương của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 6/8 - Tân Hoa Xã đưa tin. Cơ quan này cảnh báo thêm rằng quyết định của Mỹ sẽ gây tổn hại đến khả năng phục hồi của nền kinh tế và thương mại thế giới.

Hôm 5/8, Washington đã làm gia tăng căng thẳng trong cuộc thương chiến với Bắc Kinh, khi đưa ra cáo buộc rằng nước này cố tình làm giảm giá trị của đồng Nhân dân Tệ. Cùng ngày, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến mức tụt giảm lớn nhất trong vòng một năm qua.

Đồng Nhân dân tệ hôm 5/8 đã rơi xuống mức dưới tỉ lệ 7:1 so với đồng đô-la Mỹ, lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua, sau các đe dọa tăng cường đánh thuế của ông Trump. Một đồng tiền có giá trị yếu hơn sẽ hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc trong việc cáng đáng mức thuế tăng cao từ Mỹ.

{keywords}
Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ đẩy các thị trường tài chính toàn cầu rơi vào cảnh hỗn loạn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Washington, gọi hành động của Mỹ là thuộc chủ nghĩa “đơn phương” và “bảo hộ kinh tế”. Ngân hàng này cho biết thêm rằng chỉ định của Mỹ không tuân theo “các tiêu chuẩn về định lượng mà chính Bộ Tài chính Mỹ đã đặt ra đối với các đối tượng được coi là ‘thao túng tỉ giá ngoại tệ’”

“Phía Mỹ đã bỏ qua cơ sở thực tế và gắn mác ‘thao túng ngoại tệ’ lên Trung Quốc một cách vô lý. Phía Trung Quốc kịch liệt phản đối việc này”, tuyên bố của ngân hàng trung ương cho biết.

Anh Thư