Theo truyền thông Trung Quốc, ông Tập đã có phát biểu trên khi mở đầu cuộc gặp giữa 2 nguyên thủ, bên lề hội nghị cấp cao APEC ở San Francisco, Mỹ tối 16/11 (giờ địa phương).

lanh dao trung quoc nhat ban.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các nước tham dự Tuần lễ cấp cao APEC ở San Francisco, Mỹ ngày 16/11. Ảnh: Reuters

Trước đó, báo chí Nhật Bản đưa tin, ông Tập và ông Kishida dự kiến thảo luận về việc tạo ra một khuôn khổ đối thoại mới về các vấn đề kiểm soát xuất khẩu và thúc đẩy môi trường kinh doanh an toàn.

Tại cuộc tiếp xúc, nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi 2 nước “tập trung vào những lợi ích chung và giải quyết thỏa đáng những bất đồng”. Ông Tập cho rằng, Bắc Kinh và Tokyo nên tái khẳng định “mối quan hệ chiến lược đôi bên cùng có lợi và mang lại cho nó ý nghĩa mới”.

Trong một tuyên bố chung năm 2008, Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng ý theo đuổi “mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, dựa trên lợi ích chiến lược chung” nhằm đảm bảo trao đổi lãnh đạo thường xuyên về các vấn đề như an ninh. Song, cách diễn đạt này ít được sử dụng hơn trong những năm gần đây, trong bối cảnh hai bên không ngừng xung đột về một loạt vấn đề từ tranh chấp lãnh thổ đến căng thẳng thương mại.

Gần đây nhất, quan hệ song phương lại gặp sóng gió khi Bắc Kinh ban hành lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản, tiếp sau việc Tokyo quyết định xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển vào tháng 8.

Reuters dẫn lại thông tin do truyền thông Nhật Bản đăng tải tiết lộ, tại cuộc hội đàm với ông Tập, ông Kishida đã kêu gọi đảo ngược lệnh cấm trên của Bắc Kinh, đồng thời tim kiếm tiếng nói chung giữa 2 bên về các vấn đề toàn cầu như xung đột Nga – Ukraine, giao tranh Israel – Hamas ở Dải Gaza...

“Nhật Bản và Trung Quốc cùng tồn tại và thịnh vượng với tư cách là những nước láng giềng, có trách nhiệm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của thế giới”, ông Kishida bày tỏ.