Ngày 13/9 vừa qua, Uỷ ban châu Âu (EU) đã mở một cuộc điều tra về việc xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất đang tràn ngập thị trường toàn cầu và cân nhắc có nên áp dụng thuế quan trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất thuộc Liên minh châu Âu trước các đối thủ có giá rẻ hơn.

Doanh số xe điện xuất khẩu tăng cao đã trở thành một trong những điểm sáng trong nền kinh tế đang gặp khó khăn của Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Ủy ban Châu Âu cho biết thị phần xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu đã tăng lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025, đồng thời lưu ý rằng giá bán thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất. Các mẫu xe phổ biến của Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu bao gồm MG của SAIC và Volvo của Geely.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết: "Thị trường ô tô toàn cầu hiện tràn ngập xe ô tô điện rẻ hơn đến từ Trung Quốc. Và giá của những mẫu xe điện được giữ ở mức thấp giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của Chính phủ nước này".

Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc áp dụng thuế quan cao hơn mức tiêu chuẩn 10% đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc và xuất sang châu Âu.

Ngay sau thông báo của EU, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện BYD, vốn đang giao dịch cao hơn 4,5% trước tin tức này, giảm 2,8%, trong khi Nio giảm 1% và Xpeng giảm 2,5%. Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông, Thượng Hải, Thâm Quyến cũng đảo chiều giảm.

Cổ phiếu BYD đã bị ảnh hưởng bởi thông báo EU sẽ bắt đầu điều tra các khoản trợ cấp cho xe điện của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng nằm trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất theo chỉ số chứng khoán khu vực đồng euro STOXXE50 trong phiên giao dịch sớm. BMW, Volkswagen, Mercedes và Stellantis giảm từ 1,1% đến 2,2%.

Điều này đã dẫn đến phản ứng gay gắt từ Bộ Thương mại Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc chỉ trích: "Cuộc điều tra về trợ cấp xe điện Trung Quốc của EU là một hành động bảo hộ trắng trợn, sẽ phá vỡ và bóp méo nghiêm trọng ngành công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả EU, đồng thời sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU”.

"Trung Quốc sẽ chú ý chặt chẽ đến xu hướng bảo hộ và các hành động tiếp theo của EU, đồng thời bảo vệ chắc chắn quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc", các quan chức này nói thêm.

Ông Vương Lỗ Đồng, người đứng đầu phụ trách các vấn đề châu Âu của Trung Quốc đã bày tỏ sự thất vọng trước cuộc điều tra, đồng thời lưu ý rằng có rất nhiều quốc gia ở châu Âu cũng trợ cấp cho xe điện.

Chia sẻ với Reuters, Mercedes-Benz cho biết các biện pháp bảo hộ sẽ phản tác dụng trong khi Bosch nói thêm rằng các mức thuế trừng phạt và rào cản thương mại tiềm tàng sẽ chỉ đem lại những người thua cuộc.

Một dây chuyền sản xuất tại nhà máy EV của hãng ô tô Trung Quốc Leapmotor ở Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang. (Ảnh: China Daily)

Bên cạnh đó, cuộc điều tra chống trợ cấp nhắm đến ô tô chạy bằng pin từ Trung Quốc, do đó cũng bao gồm các thương hiệu không phải của Trung Quốc được sản xuất tại nước này, chẳng hạn như Tesla, RenaultBMW.

Ngoài ra, các nhà phân tích của Tập đoàn Eurasian còn cảnh báo rằng nếu EU quyết định đánh thuế đối với xe điện của Trung Quốc, phía Trung Quốc có thể cũng sẽ áp dụng các biện pháp đối phó để gây tổn hại cho ngành công nghiệp các nước châu Âu.

Tờ South China Morning Post đưa tin, đầu tuần sau, Trung Quốc tiết lộ rằng họ sẽ tiếp tục áp dụng thuế chống trợ cấp đối với tinh bột khoai tây nhập khẩu từ Liên minh châu Âu trong 5 năm tới. Đây được xem như là lời đáp trả cho cuộc điều tra của EU đối với xe điện của họ.

Theo Reuters, South China Morning Post

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!