Theo Tân Hoa Xã, trong ngày 4/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tình hữu nghị truyền thống, khẳng định tầm quan trọng và đưa ra phương hướng phát triển quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Philippines.

"Trung Quốc sẵn sàng cùng Philippines giải quyết ổn thỏa vấn đề hàng hải thông qua các cuộc đàm phán hữu nghị. Chúng tôi cũng muốn thúc đẩy hợp tác khai thác dầu khí ở khu vực không có tranh chấp", ông Tập nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác với Philippines, khẳng định sẽ thường xuyên liên lạc với ông Marcos.

Vợ chống Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và vợ chồng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Ảnh: GT

Về phần mình, Tổng thống Marcos nhấn mạnh Philippines sẵn sàng đàm phán để xử lý các vấn đề trên biển, đồng thời kỳ vọng cùng Trung Quốc bắt đầu lại các cuộc thảo luận về phát triển dầu khí.

"Việc hai nước nối lại các cuộc đàm phán về thăm dò dầu khí chung rất quan trọng. Trung Quốc là một trong những đối tác lớn nhất của Philippines và không gì có thể cản trở tình hữu nghị song phương giữa hai nước", ông Marcos nói.

Chính phủ Philippines cho biết đã có 14 thỏa thuận hợp tác được ký kết sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Marcos. Các thỏa thuận tập trung vào các lĩnh vực như nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, hợp tác phát triển, an ninh hàng hải, du lịch...

Một số thỏa thuận đáng chú ý bao gồm: Kế hoạch Hành động chung giai đoạn 2023-2025 về hợp tác nông nghiệp và thủy sản, Biên bản Ghi nhớ về hợp tác sáng kiến "Vành đai-Con đường", Thỏa thuận Thiết lập cơ chế liên lạc về các vấn đề hàng hải giữa Bộ Ngoại giao hai nước.

Việt Dũng