Tuần trước, bộ lưu trữ dữ liệu đã được Trung Quốc đặt xuống đáy biển gần khu vực đảo Hải Nam.

Theo Pu Ding, Tổng Giám đốc dự án, trung tâm dữ liệu sau khi hoàn thành sẽ tiết kiệm điện hơn từ 40 đến 60% so với các trung tâm được đặt trên bờ.

bdc6da99574d4a94a6b543458c647d3f.jpeg
Bộ lưu trữ dữ liệu được đặt xuống độ sâu 35 mét dưới mực nước biển. Ảnh: CGTN

Các kỹ sư đã mất gần 3 giờ để đưa kho chứa nặng 1.300 tấn xuống sâu 35 mét dưới mặt nước. Toàn bộ dự án sẽ bao gồm 100 kho chứa như vậy.

Việc đưa các trung tâm dữ liệu xuống biển có thể mang lại lợi ích về nhiều mặt. Trung tâm có thể tận dụng nước biển để làm mát các bộ phận điện tử, giảm chi phí điện điều hòa.

“Toàn bộ trung tâm dữ liệu có thể tự làm mát một cách tự nhiên”, Xie Qian, kỹ sư cao cấp của CTTL Terminals, Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) cho biết. “Công nghệ làm mát bằng nước cũng sẽ giúp tăng mật độ máy chủ, tăng cường sức mạnh tính toán”.

Ngoài ra, các trung tâm dữ liệu dưới biển tận dụng không gian rộng lớn của đáy biển để giảm chi phí đất đai. Chúng cũng nằm cách xa môi trường sống của con người và ít gặp phải sự can thiệp hơn.

Môi trường dưới nước cũng không có bụi và oxy nên các thiết bị điện tử có thể tồn tại lâu hơn và ít hỏng hóc hơn.

Xie giải thích: “Một số trung tâm dữ liệu dưới biển sẽ được đặt gần các thành phố ven biển. Vì vậy, chúng gần các nút cốt lõi của mạng hơn, điều này sẽ giúp phản hồi nhanh hơn”.

Mặc dù các công ty như Microsoft đã thử nghiệm các trung tâm dữ liệu dưới nước và cho rằng kế hoạch này khả thi, song đến nay mới chỉ có phiên bản của Trung Quốc sẽ chính thức đi vào hoạt động thương mại và phục vụ khách hàng.

(Theo CGTN)