Là một trong những bộ, ngành tiên phong trong việc lập kế hoạch truyền thông, coi trọng công tác truyền thông chính sách, mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kế hoạch truyền thông năm 2023.

Trong đó xác định người dân là trọng tâm của các hoạt động truyền thông chính sách; mọi chính sách do Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và ban hành đều hướng tới hạnh phúc của người dân.

Công tác truyền thông phải đảm bảo tính định hướng, dẫn dắt; chính xác, khách quan và kịp thời; hài hoà, hợp lý với các thông tin từ trên xuống và từ dưới lên.

Nội dung truyền thông chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; phản ánh hoạt động của Bộ trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển và thống kê.

Nội dung truyền thông về lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ phải dựa trên kiến thức tổng hợp và dữ liệu chính xác, có chọn lọc. Ảnh: B.M

Nội dung truyền thông về lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ phải dựa trên kiến thức tổng hợp và dữ liệu chính xác, có chọn lọc và được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi đăng tải, xác định các thông tin có tính chất truyền thông trước khi cung cấp ra công chúng. 

Hình thức truyền thông cần đa dạng, kết hợp với công nghệ mới, nhằm bảo đảm thiết thực, chất lượng và hiệu quả. Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành. 

Ngoài các kênh truyền thống như Cổng thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nền tảng quản trị số tổng thể, nền tảng họp trực tuyến, Bản tin nội bộ về kinh tế - đầu tư và xã hội phục vụ công tác điều hành và quản lý, các cuộc họp báo, tọa đàm…, Bộ sẽ tổ chức định kỳ chương trình kết nối truyền thông thông qua mô hình kết nối như Knowledge Sharing Talk, vận hành kênh truyền thông thân thiện tích hợp yếu tố công nghệ mới, sử dụng các ứng dụng kết nối giao tiếp thông tin công nghệ mới để truyền thông chính sách.

Được biết, ngay từ năm 2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai việc ban hành kế hoạch truyền thông hàng năm như “kim chỉ nam” cho công tác thực thi truyền thông chính sách. 

Kế hoạch truyền thông năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được xây dựng trên cơ sở tiếp thu tư tưởng, chỉ đạo mới từ Chỉ thị 07 của Chính phủ về truyền thông chính sách; thu hút sự tham gia, đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận xã hội, đảm bảo chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn, góp phần vào tiến bộ, công bằng xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Tư Giang và nhóm PV, BTV