Thông cáo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Brazil cho biết, người thay thế ông Julio Cesar de Arruda sẽ là Tướng Tomas Miguel Ribeiro Paiva, người đứng đầu Bộ chỉ huy quân sự Đông Nam Brazil.

Cựu Tư lệnh quân đội Brazil Julio Cesar de Arruda. Ảnh: Divulgacao/ALMT

Theo hãng tin AP, quyết định sa thải ông Arruda được Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đưa ra sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Jose Mucio chiều 21/1. Sau cuộc gặp với Tổng thống, ông Mucio tuyên bố cuộc bạo loạn hôm 8/1 ở thủ đô Brasilia đã “tạo ra tình trạng mất niềm tin trong bộ chỉ huy của quân đội, và chính phủ Brazil quyết định thay đổi là điều cần thiết”.

AP nhận định, việc sa thải Tư lệnh quân đội Arruda được chính quyền Tổng thống Silva thực hiện chỉ 2 tuần sau vụ bạo loạn tại thủ Brasilia làm rúng động chính trường Brazil, khi hàng nghìn người tham gia tuần hành ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã xông vào tòa nhà Quốc hội, dinh Tổng thống và Tòa án tối cao, phá hoại tài sản. 

Tổng thống Silva từ đó tới nay nhiều lần công khai nói rằng “chắc chắn có những quan chức cấp cao trong quân đội đã cho phép cuộc bạo loạn xảy ra”, dù ông không hề đề cập tới Tư lệnh quân đội Arruda.

“Rất nhiều người làm việc trong lực lượng vũ trang, cũng như quân cảnh, đã đồng lõa và cho phép những người biểu tình tiến vào các cơ quan công quyền thông qua những cánh cửa được mở sẵn”, AP dẫn lời ông Silva nói trong một cuộc phỏng vấn hôm đầu tuần.