Y tế là tiêu chí quan trọng góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, vì vậy thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên đã chủ động rà soát, tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì, giữ vững các xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã (11 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 và 4 xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030 theo Quyết định số 1300/QĐ-BYT ngày 09/3/2023 của Bộ Y tế). 

Trên cơ sở đó, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa tăng cường truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. Vận động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, sửa chữa các trạm y tế; mua sắm trang thiết bị y tế đảm bảo theo quy định.

Trung tâm cũng tập trung hỗ trợ, đào tạo cán bộ cho tuyến y tế cơ sở đủ năng lực quản lý, thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hoạt động dự phòng và khám chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Tủa Chùa
Người dân đến thăm khám tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa.

Đến nay, 100% các trạm y tế trên địa bàn huyện Tủa Chùa đều có bác sĩ. Đội ngũ bác sĩ được đào tạo vững vàng về trình độ chuyên môn, từ đó cơ bản bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân địa phương. Trung bình mỗi ngày, mỗi trạm y tế xã trên địa bàn huyện Tủa Chùa đón tiếp và xử lý từ 10 - 15 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh (các bệnh thông thường, cấp cứu, đẻ thường, đau bụng, đau đầu…).

Cùng với việc đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh ban đầu ở 12 trạm y tế xã, thị trấn, tại 2 phòng khám đa khoa khu vực và Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa, công tác khám, chữa bệnh cũng được đội ngũ y, bác sĩ từng bước nâng cao.

Điểm nổi bật là việc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa thực hiện hiệu quả việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 trong công tác quản lý các hoạt động: Tất cả người bệnh đến khám đều đã được hướng dẫn lấy số tự động tạo sự chuyên nghiệp, minh bạch; Quy trình khám, chữa bệnh hiện đại; Quy định thời gian nhận và trả kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác; Các khoa, phòng xây dựng đầy đủ các quy trình quản lý, kỹ thuật chuyên môn và phác đồ chẩn đoán, điều trị… Từ đó đã giúp bệnh nhân, người nhà gửi trọn niềm tin khi có nhu cầu về khám, chữa bệnh.

Nhờ cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, hệ thống thiết bị kỹ thuật hiện đại, trình độ kỹ thuật y bác sĩ ngày một nâng cao nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tăng lên. Trong năm 2023, đã có 49.000 lượt người đến khám, điều trị nội trú 11.370 lượt người, ngoại trú 284 lượt người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai các hoạt động về y tế, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa vẫn còn một số khó khăn đặc thù: Trình độ dân trí thấp, điều kiện phát triển kinh tế khó khăn, giao thông không thuận lợi, còn tồn tại một số phong tục, tập quán lạc hậu khi mang thai và khi đẻ trong đồng bào dân tộc thiểu số, tại các xã vùng sâu, vùng xa tỷ lệ đẻ tại nhà vẫn còn…

Chính vì vậy, trong thời gian tới, để tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới được thực hiện thành công thì rất cần sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, cũng như nâng cao ý thức của đại đa số người dân Tủa Chùa.