Hôm 26/4, ông Mikhail Podoliak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết Ukraine vẫn cần thêm vũ khí, và thiết bị cho "cuộc phản công" mùa xuân mà đặc biệt là đạn pháo. 

Trước đó vào sáng cùng ngày, Tướng Mỹ Christopher Cavoli, Tư lệnh các lực lượng NATO tại châu Âu , tuyên bố 98% phương tiện chiến đấu được hứa viện trợ cho Ukraine đã được chuyển giao.

Binh sĩ Ukraine hoạt động gần tiền tuyến Chasiv Yar. Ảnh: Reuters

"Tôi tự tin rằng chúng tôi đã cung cấp các phương tiện họ cần, và chúng tôi sẽ tiếp tục vận chuyển để duy trì chiến dịch của họ", hãng tin RT dẫn lời ông Cavoli phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Tuy nhiên, ông Podoliak không tán thành với tuyên bố từ vị quan chức Mỹ. Ông này cho biết Bộ Tổng tham mưu Ukraine có thể cung cấp số liệu chi tiết, và con số của ông Cavoli đưa ra chưa được cập nhật.

“Theo tôi, 98% là con số quá nhiều, quá lớn. Và thực tế Ukraine cần có nhiều thiết bị hơn, thực sự đang thiếu đạn mà đặc biệt là cỡ nòng lớn. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này”, ông Podoliak cho hay.  

Cũng theo ông Podoliak, với tỷ lệ cung cấp vũ khí như hiện nay, quân đội Ukraine có thể thực hiện "một số hoạt động" trên tiền tuyến, song Kiev sẽ "không bao giờ có đủ" vũ khí và thiết bị để đối phó với một đối thủ như Nga.

Ông Podoliak cho hay cuộc phản công của Ukraine được dự đoán từ lâu có thể đã bắt đầu, và dư luận không nên xem đây là một sự kiện đơn lẻ mà nó sẽ là hàng loạt cuộc giao tranh ở nhiều tiền tuyến.