Báo cáo tại Tọa đàm về tình hình thực hiện Đề án tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (HTPLDN) tại Liên đoàn Luật sư Việt Nam hôm 17/7 cho thấy, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn đã tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, đài truyền thanh, truyền hình để thực hiện các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).

Liên đoàn cũng đã hợp tác với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức các buổi tọa đàm pháp luật với chủ đề chính sách pháp luật có tác động lớn đến xã hội; cùng Tạp chí Luật sư thực hiện các buổi talk show, tọa đàm pháp luật…

Báo cáo chỉ ra rằng, các Đoàn luật sư và cá nhân các luật sư đã kết hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL thông qua các nội dung liên quan đến tuyên truyền các văn bản pháp luật, việc thực thi pháp luật, áp dụng pháp luật; kết hợp với Hội Luật gia, Hội phụ nữ tỉnh, thành phố tư vấn pháp luật trực tuyến về Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình…

Các Đoàn Luật sư đã kết hợp với Hội Luật gia, Hội Phụ nữ tỉnh, thành phố tư vấn pháp luật trực tuyến về Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật hình sự năm 2015, Luật Phòng cháy và chữa cháy; phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chuyên mục pháp luật, tư vấn miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèp và trẻ em cùng các đối tượng trợ giúp pháp lý miễn phí.

tọa đàm phổ biến giáo dục pháp luật.png
Tọa đàm về tình hình thực hiện Đề án tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (HTPLDN) tại Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ảnh: HM

Đoàn Luật sư ở tỉnh Thái Bình, Quảng Bình, Ninh Bình… phối hợp với cơ quan truyền thông báo, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục “luật sư trả lời”, giải đáp những thắc mắc của công dân trong cuộc sống thường nhật.

Tại Ninh Bình, Đoàn Luật sư còn xây dựng chuyên mục tuyên truyền pháp luật trên Đài truyền hình tỉnh về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội có giá trị thiết thực trong đời sống, giúp người dân không bị kẻ xấu chiếm đoạt tài sản trong thời đại kỹ thuật số.

Về công tác trợ giúp pháp lý, thời gian qua, Liên đoàn đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thanh tra Chính phủ tổ chức trợ giúp pháp lý thường xuyên cho người dân tại Trụ sở tiếp dân Trung ương. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, có 170 luật sư tham gia tư vấn ở Trụ sở tiếp dân Trung ương với 560 lượt tư vấn. 

Trung tâm tư vấn pháp luật của Liên đoàn cũng thực hiện tư vấn miễn phí cho các thành viên, người nghèo và các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật bằng nguồn kinh phí tự có của Trung tâm. Từ năm 2023 đến nay, Trung tâm đã tư vấn được 65 trường hợp thuộc đối tượng người nghèo và đối tượng chính sách xã hôi.

Tại mỗi Đoàn luật sư thành viên cũng tổ chức hàng trăm điểm trợ giúp pháp lý miễn phí. Có Đoàn luật sư còn tổ chức trợ giúp pháp lý bằng hình thức trực tuyến. 

Đa số các Đoàn luật sư đều tích cực tham gia vào công tác tư vấn và trợ giúp pháp lý tại địa phương thông qua các tổ chức: Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, các câu lạc bộ luật sư, các tổ chức hành nghề…

Hàng năm, hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), các Đoàn Luật sư trong cả nước đều tổ chức các hoạt động thiết thực: tổ chức các buổi tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành; tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt pháp luật với những nội dung được xã hội quan tâm; tham gia giải đáp pháp luật cho khán giả trên Đài phát thanh và Đài truyền hình Trung ương và địa phương; tổ chức các buổi tư vấn pháp luật lưu động cho các tổ chức đoàn thể như hội phụ nữ, công đoàn, hội người cao tuổi, thanh thiếu niên....hoặc tại các vùng địa bàn khó khăn về kinh tế, vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, Liên đoàn cũng tiến hành các đợt trợ giúp pháp lý cho người nghèo, các đối tượng chính sách và các phạm nhân đang cải tạo ở các trại giam về các lĩnh vực như Hôn nhân và gia đình, Bình đẳng giới, Phòng, chống bạo lực gia đình, Phòng, chống mua bán người; Tổ chức và tham gia cuộc thi viết tìm hiểu Luật hôn nhân và gia đình, cuộc thi “Tìm hiểu Bộ Luật Hình sự 2015”.