Ngày 24/9, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã tổ chức chương trình “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không” năm 2024. 

Xác định việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tích cực đẩy mạnh công tác phối hợp hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài Cảng. 

Trong đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không cho người dân, nhất là các hộ dân cư tại khu vực giáp ranh cảng hàng không, sân bay và nơi có đường cất, hạ cánh của tàu bay đi qua là rất cần thiết.

sân bay TSN .jpeg
Các đoàn viên tham gia chương trình. Ảnh: H. Nhung 

Buổi tuyên truyền thu hút gần 200 cán bộ, đoàn viên thanh niên các đơn vị hoạt động tại sân bay và các đoàn viên thanh niên của Học viện hàng không Việt Nam, các quận đoàn, thành đoàn trên địa bàn Thành phố như: quận Tân Bình, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, Tp, Thủ Đức, Quận 12, quận Tân Phú. Đặc biệt là sự tham gia của hơn 35 hộ gia đình đang sinh sống tại các khu vực lân cận cảng và nơi có đường cất, hạ cánh của tàu bay đi qua.

Với nội dung an toàn hàng không, ông Phạm Tuấn Hải, chuyên viên Phòng An toàn Kiểm soát chất lượng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo chuyên đề về “Các hành vi gây uy hiếp an ninh, an toàn tĩnh không”. 

Qua đó, nhấn mạnh nội dung về công tác kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi xâm nhập vào khu hoạt động bay gây mất an toàn; sự nguy hiểm của việc thả diều, drone, flycam, chiếu đèn công suất lớn, lazer… tại các khu vực cất, hạ cánh của tàu bay.

Không được thả diều ở địa bàn giáp ranh sân bay

Về nội dung đảm bảo an ninh hàng không, ông Nguyễn Huỳnh Việt Dũng, Phó Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu Quốc nội, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã báo cáo chuyên đề: “Quy định về giấy tờ tùy thân khi đi máy bay; danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang vào khu vực hạn chế và lên tàu bay”. Báo cáo viên đã triển khai một số quy định mới nhất và hướng dẫn sử dụng VneID trong công tác khai báo thông tin cá nhân.

Cũng trong chương trình, cảng HKQT Tân Sơn nhất đã trao tặng 10 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc quận Bình Thạnh, tặng hơn 35 phần quà cho các hộ dân cư tại quận Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú, TP Thủ Đức và Quận 12.

Theo quy người dân không được thả diều ở địa bàn giáp ranh sân bay. Căn cứ điểm d khoản 2, điểm a khoản 13 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về trật tự công cộng như sau:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

 Sử dụng rượu, bia, các chất kích thích gây mất trật tự công cộng;

Tổ chức, tham gia tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng;

 Để động vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

 Thả diều, bóng bay, các loại đồ chơi có thể bay ở khu vực cấm, khu vực mục tiêu được bảo vệ;

 Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, d, đ và g khoản 2; điểm đ khoản 3; các điểm b, e và i khoản 4; các điểm a, b và c khoản 5; các khoản 6 và 10 Điều này;

 Tước quyền sử dụng giấy phép của cơ sở thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ có thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm h và i khoản 3 và khoản 9 Điều này;

Tước quyền sử dụng phép bay từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 6, 7, 8 và 11 Điều này;

Trục xuất đối với người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại các điểm c, e và g khoản 4 Điều này.

Theo đó, người thả diều ở địa bàn giáp ranh sân bay có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đồng thời người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm.