1. Gần 1 năm kể từ khi dẫn dắt tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam, HLV Troussier chưa thực sự mang nhiều niềm vui cho người hâm mộ sau những thất bại khá đau đớn, từ SEA Games tới Asian Cup.

Thành tích kéo theo thứ hạng của tuyển Việt Nam và cả niềm tin dành cho ông Troussier đi xuống cùng lúc. Nhưng đáng nói và có phần thất vọng hơn khi các đội bóng mà thuyền trưởng người Pháp cầm quân khiến tất cả bất ngờ với số thẻ đỏ nhận về nhiều một cách khó tin.

Từ Doha Cup với U23 Việt Nam, đến loạt trận giao hữu dịp FIFA Days hồi tháng 10/2023, tới Asian Cup vừa kết thúc tuyển Việt Nam nhận gần nửa tá thẻ đỏ, con số cao gấp đôi dưới triều đại của ông Park Hang Seo.

Trong số đó, ngoại trừ thẻ đỏ của Việt Anh ở trận gặp Hàn Quốc là oan uổng, phần còn lại đều rất chính xác. Bên cạnh đó, độ xấu chơi còn thể hiện ở chỗ nhiều bàn thua đến từ các tình huống phạt đền sau khi phạm lỗi trong vòng cấm.

tuyen viet nam iraq 22.jpg
Tuyển Việt Nam nhận nhiều thẻ đỏ dưới thời ông Troussier do lỗi từ V-League 

2. Đánh giá về những thẻ đỏ, thẻ vàng mà tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam nhận kể từ khi ông Troussier dẫn dắt, nhiều người đổ lỗi cho… V-League.

Thực tế ở V-League, nhiều pha bóng xấu xí được bỏ qua, hay không thể theo dõi kịp từ các trọng tài tại V-League vô hình tạo cho các cầu thủ thói quen và được 'tái hiện' trong lúc khoác áo tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam chinh chiến ở giải đấu quốc tế.

Có thể thấy rất rõ điều này từ chiếc thẻ đỏ vì đánh nguội của Tiến Linh trong trận giao hữu gặp Trung Quốc, Tiến Long tại Doha Cup hay Khuất Văn Khang ở Asian Cup… chẳng hạn.

Nên nhớ, không phải lần đầu có hành động trả đũa với đối thủ, hoặc những tình huống vào bóng quyết liệt từ Tiến Long, Văn Khang từng nhìn thấy trong những giải đấu quốc nội.

3. Tuyển Việt Nam nhận hệ luỵ từ vấn đề của giải quốc nội, nhưng ông Troussier cũng khó... ngoài cuộc khi liên tục phải chứng kiến đội nhà mất người từ giải giao hữu tới chính thức.

troussier.jpg
và ngay từ cách dùng người có phần khắc nghiệt từ ông Troussier 

Ông Troussier dường như ít quan tâm tới việc làm tâm lý cho các học trò ở mỗi giải, trận đấu tham dự và coi việc phải nhận thẻ đỏ như một phần của bóng đá khiến đội nhà bỗng mất điểm đi rất nhiều trong mắt người hâm mộ.

Bên cạnh đó, việc ông Troussier tạo ra một cuộc đua vị trí một cách khốc liệt từ U23 Việt Nam đến tuyển Việt Nam khiến tất cả phải căng mình “chiến” từ sân tập tới thi đấu cũng là nguyên nhân.

Nghe thì vô lý, nhưng thực tế là vậy khi bên cạnh việc giúp các cầu thủ nỗ lực trên sân cách làm của thuyền trưởng bóng đá Việt Nam ít nhiều gây ra những cảm giác bức bối cho học trò.

Chiếc thẻ đỏ của Tiến Linh phản ánh khá rõ điều mới nói. Chân sút xuất sắc nhất tuyển Việt Nam dưới thời ông Park mang cảm giác bức bối, muốn thể hiện khi vào sân sau nhiều lần được gọi dưới thời ông Troussier nhưng không được sử dụng rồi gây ra pha trả đũa rất nghiệp dư như đã thấy. 

Chẳng cầu thủ nào thích nhận thẻ đỏ, nhưng khi bản thân rất ổn và phải nhìn người chưa chắc tốt hơn được sử dụng thật chẳng dễ mà thoải mái, tính táo khi được tung vào sân…

Thế nên, nói lỗi của ông Troussier song song vấn đề của giải quốc nội và phần nào đó từ các cầu thủ khiến tuyển Việt Nam xấu đi cũng chẳng sai là vì vậy.