Sputnik đưa tin, tại một cuộc họp mở rộng của FSB ở Moscow ngày 28/2, ông Putin cáo buộc các nước phương Tây và Ukraine chưa bao giờ từ bỏ ý định chống lại Nga bằng mọi cách, kể cả “sử dụng những phần tử cực đoan và khủng bố”. Ông nhấn mạnh, các lực lượng an ninh nước này cần kiểm soát chặt chẽ cơ sở hạ tầng thiết yếu của đất nước, như các trung tâm vận tải, địa điểm công cộng, các cơ sở công nghiệp quốc phòng và công ty năng lượng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Ông Putin cũng yêu FSB tăng cường ngăn chặn “những kẻ muốn chia tách Nga” và chú ý đến 4 vùng Ukraine mới sáp nhập vào nước này gồm Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson.

Theo AP, mặc dù Tổng thống Putin không đề cập đến bất kỳ cuộc tấn công cụ thể nào, nhưng phát biểu trên của ông được đưa chỉ vài giờ sau khi nhà chức trách Nga thông báo về sự xuất hiện của các UAV lạ ở nhiều khu vực thuộc miền nam và miền tây đất nước trong vòng 2 ngày qua.

Cụ thể, một UAV đã bị rơi gần làng Gubastovo, cách Moscow chưa đầy 100km ngày 28/2. Andrei Vorobyov, thống đốc vùng bao quanh thủ đô Nga cho hay, UAV này không gây ra tổn thất gì và nhiều khả năng nhắm vào “một cơ sở hạ tầng dân sự”. Các ảnh chụp được công bố sau đó cho thấy đó dường như là một mẫu máy bay cỡ nhỏ do Ukraine chế tạo, có tầm bay xa tới 800km nhưng không có khả năng mang theo lượng lớn chất nổ.

Xác UAV tình nghi là mẫu UJ-22 do Ukraine chế tạo, bị rơi ở ngoại ô thủ đô Moscow ngày 28/2. Ảnh: mil.in.ua

Các lực lượng Nga trong ngày cũng bắn hạ một UAV khác của Ukraine phía trên vùng Bryansk, theo Thống đốc Aleksandr Bogomaz.

Trước đó, tối 27/2, nhà chức trách Nga thông báo đã ngăn chặn 3 UAV lạ tấn công vùng Belgorod. Thống đốc Vyacheslav Gladkov thông tin, những máy bay này chỉ gây ra tổn hại nhỏ cho các tòa nhà và xe hơi trong vùng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống tác chiến điện tử của nước này cũng được kích hoạt để bắn hạ các UAV của Ukraine tập kích cơ sở hạ tầng ở Krasnodar và vùng Adygea lân cận, khiến một chiếc rơi xuống cánh đồng và một chiếc phải chuyển hướng bay, không thể tấn công mục tiêu định trước.

Cho đến hiện tại, Kiev chưa lên tiếng nhận trách nhiệm hay bình luận về các sự cố trên. Tuy nhiên, truyền thông Nga dẫn lời các quan chức và chuyên gia quân sự trong nước nhận định, các lực lượng Ukraine đứng sau những vụ việc này.

Một số chuyên gia Nga coi các vụ tấn công bằng UAV mới nhất là một nỗ lực của Kiev nhằm chứng tỏ khả năng tấn công xa hơn, vượt ra ngoài khu vực tiền tuyến hơn và sâu hơn vào lãnh thổ nước láng giềng. Một số người thậm chí tin, đây có thể đợt tổng duyệt cho một chiến dịch phản kích lớn hơn và tham vọng hơn của Ukraine.