Hãng thông tấn Tass trích dẫn tuyên bố ngày 23/2 của Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Theo thông tin hiện tại, chính quyền Kiev đang chuẩn bị một hành động khiêu khích vũ trang chống lại Transnistria trong tương lai gần. Kế hoạch sẽ do các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Ukraine thực hiện, bao gồm cả nhóm Azov".

Pháo binh Ukraine khai hỏa ở Donetsk, miền đông đất nước. Ảnh: AP

Nhà chức trách Nga cũng cáo buộc phía Ukraine sẽ tạo cớ tấn công bằng cách “dàn dựng một cuộc tập kích, đổ tội cho quân đội Nga tiến hành từ lãnh thổ Transnistria”.

Trong một phát biểu riêng rẽ cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cáo buộc phương Tây đã chỉ đạo Chính phủ Moldova ngừng mọi tương tác với chính quyền Transnistria. Phát biểu được đưa ra sau khi Tổng thống Moldova Maia Sandu hồi đầu tháng này cáo buộc Moscow lên kế hoạch đảo chính lật đổ chính quyền của bà và lôi kéo Transnistria vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo CNN, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ phát biểu của bà Sandu, gọi đó là “những cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ”. Trong khi, Kiev chưa lên tiếng phản hồi trước cáo buộc mới của Moscow.

EU chưa đạt đồng thuận về các biện pháp trừng phạt mới chống Nga

4 nguồn tin ngoại giao tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 22/2 vẫn chưa đi đến nhất trí về gói trừng phạt mới chống Moscow vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Có một số vấn đề nổi cộm, bao gồm cả vấn đề về cao su và nghĩa vụ báo cáo tài sản của Nga ở châu Âu”, một nguồn tin ẩn danh giải thích. Nguồn tin này nói thêm, đại diện các nước EU dự kiến sẽ tham gia các cuộc đàm phán mới vào chiều nay (23/2).

Hôm 20/2, EU quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt hiện có với Nga thêm 1 năm nữa. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thừa nhận, các cuộc tranh luận về gói trừng phạt thứ 10 trở nên khó khăn hơn do khối đã áp đặt hầu như mọi lệnh cấm lớn chống xứ sở bạch dương.