Trái ngược với các báo cáo ban đầu UAV trinh sát và tấn công MQ-9 Reaper của Mỹ đã bị rơi gần bán đảo Crưm, tuy nhiên trên thực tế, chiếc UAV lái này nằm cách bờ biển bán đảo Crưm 260 km.

Mảnh vỡ của chiếc UAV được tìm thấy ở vùng biển trung lập, tuy nhiên, theo Covert Shores, tại thời điểm hiện tại có ít nhất 8 tàu Nga tại khu vực chiếc UAV gặp nạn.

Thông tin này có thể cho thấy Nga đang cố gắng trục vớt xác UAV của Mỹ lên khỏi mặt nước, như tuyên bố trước đó của Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev.

Hôm 15/3, ông Patrushev cho biết, Moscow sẽ cố trục vớt xác UAV của Mỹ ở Biển Đen để phân tích dữ liệu.

Ảnh: Avia.pro

Thư ký Hội đồng An ninh Nga thừa nhận ông không biết liệu có thể tiếp cận phần còn lại của UAV hay không, song nhấn mạnh nỗ lực tìm kiếm và nghiên cứu các mảnh vỡ của UAV này có vai trò quan trọng.

Theo các tọa độ được thiết lập nhờ hình ảnh vệ tinh, không gian hàng hải ở Biển Đen không phải là khu vực được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Điều này không loại trừ khả năng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như Mỹ, có thể cố gắng can thiệp vào công việc của các tàu Nga.

Trước đó, hôm 16/3, quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Nga đã vớt được một số mảnh thân vỏ của UAV MQ-9A Reaper rơi xuống Biển Đen trước đó 2 ngày.

Trong khi đó, ForPost có trụ sở tại bán đảo Crưm dẫn các nguồn giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, hải quân nước này đã triển khai tàu lặn và phát hiện xác máy bay MQ-9A ở độ sâu 850-900 m dưới đáy biển, cách thành phố cảng Sevastopol khoảng 60 km.

Cũng theo nguồn tin này, Bộ Quốc phòng Nga quan tâm đến động cơ và hệ thống điện tử bên trong chiếc UAV, đồng thời không loại trừ khả năng quân đội Mỹ sẽ tìm cách phá hủy chiếc MQ-9A trước khi nó được đưa lên mặt biển.

Nga và Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.