Báo chí Úc cho hay Canberra đang tích cực xem xét khả năng triển khai máy bay giám sát P-3 đến khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà TQ đang dựng phi pháp ở Biển Đông.


{keywords}
Máy bay giám sát Mỹ ghi lại hình ảnh TQ cải tạo đảo ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews hôm nay cho biết, nước này sẽ "tiếp tục đi qua Biển Đông" và hiện Canberra chưa có bất kỳ cuộc thảo luận chính thức nào với đồng minh Mỹ.

Một người phát ngôn của ông Andrews khẳng định, mọi quốc gia đều có lợi ích trong việc "đảm bảo tự do và qua lại không bị cản trở ở các vùng biển quốc tế, bao gồm Biển Đông".

“Australia sẽ tiếp tục qua lại ở Biển Đông, kể cả tiến hành các sứ mệnh giám sát hàng hải phù hợp với các quyền của mình theo quy định của luật pháp quốc tế như chúng tôi đã làm trong hơn ba thập niên nay", người phát ngôn này nói.

“Chúng tôi đã làm việc đó kể từ năm 1980 và sẽ tiếp tục trong tương lai, như là một phần đóng góp lâu dài của Australia để đảm bảo an ninh khu vực và ổn định ở Đông Nam Á".

Động thái trên thể hiện rõ quan điểm của chính phủ Australia sau khi một tờ báo ở nước này nói rằng, Canberra đang tích cực xem xét khả năng triển khai máy bay giám sát P-3 đến khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà TQ đang dựng nên ở Biển Đông.

Quan chức Australia cho rằng những chuyến bay như vậy là phù hợp với luật pháp quốc tế. Phát ngôn viên về quốc phòng của đảng Lao động Úc, Stephen Conroy tỏ rõ quan điểm ủng hộ tuần tra hàng hải và đề cao tính hợp pháp của chương trình này.

Khi được hỏi về khả năng điều máy bay giám sát ở phạm vi 12 hải lý các đảo nhân tạo, ông Conroy khẳng định luật pháp quốc tế không công nhận yêu sách chủ quyền với đảo nhân tạo.

"Đây là vùng biển quốc tế, chúng tôi có thể ra vào an toàn và hợp pháp những vùng biển này bất kỳ lúc nào", ông nói.

Theo Peter Jennings, giám đốc điều hành Viện Chính sách Chiến lược Australia, sứ mệnh này có thể vấp phải phản ứng từ chính phủ TQ. Nhưng ông lập luận, nguy cơ và rủi ro lớn hơn nhiều nếu không hành động.

“"Nếu nhượng bộ với hành xử của TQ thì tự do trong tiếp cận hàng không, hàng hải quốc tế sẽ bị ảnh hưởng", theo ông Peter.

Thái An (Theo Guardian)