Truyền thông Ukraine đưa tin, các đặc vụ SBU đã vây bắt Thị trưởng Poltava Alexander Mamai sau một sự kiện ngày 29/12 và đưa ông tới văn phòng làm việc của mình. SBU đã cho đăng tải các bức ảnh về vụ bắt giữ trên kênh Telegram, với những khuôn mặt đã bị làm mờ.

Các đặc vụ SBU bắt giữ thị trưởng Poltava ngày 29/12. Ảnh: Telegram

Đài RT trích dẫn thông cáo của SBU cho hay, ông Mamai đã được thông báo về việc bản thân bị nghi ngờ "phổ biến thông tin trái phép về việc triển khai các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, vi phạm thiết quân luật”. Theo nhà chức trách, thông tin do ông tiết lộ chưa được Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng hoặc “các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác” của Ukraine công khai.

Theo tờ báo địa phương Zmist, tiết lộ nhạy cảm dường như nằm trong tuyên bố ngày 15/12 của Thị trưởng Mamai, khi ông tuyên bố thành lập một đơn vị quân đội mới ở Poltava và nêu địa chỉ đặt trụ sở chính của đơn vị đó.

Ông Mamai bắt đầu tham gia chính trường Ukraine năm 2006 và trở thành thị trưởng năm 2010. Ông từng đổ lỗi việc mình bị lật đổ năm 2018 do SBU và Tổng thống khi đó Pyotr Poroshenko gây ra, đồng thời gia nhập liên minh đối lập do chính khách Viktor Medvedchuk đứng đầu.

Ngay trước khi thắng cử năm 2020, ông Mamai đã đổi liên minh sang nhóm Vì tương lai. Đây là nhóm nghị sĩ được nhà tài phiệt Igor Kolomoisky, người bảo trợ ban đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky, hậu thuẫn.

Trong một cuộc phỏng vấn tháng 12/2021 trên truyền hình Ukraine, ông Mamai từng mô tả cuộc xung đột ở Donbass là “chiến sự giữa Mỹ và Nga”. Quan chức này sau đó bị Kiev đưa vào danh sách đen vì “tuyên truyền cho Nga”.