Ông Mikhail Razvozhayev, Thị trưởng Sevastopol trên bán đảo Crưm, cho hay Kiev đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công bằng UAV vào thành phố này. Tuy nhiên, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ được 10 UAV của Ukraine. Do đó, hạ tầng ở Sevastopol và vùng biển xung quanh không bị hư hại. 

Cũng theo ông Razvozhayev, trong vòng 24 giờ qua đã xảy ra 2 vụ tấn công, và tất cả UAV của Ukraine đã bị bắn hạ trên biển nên không thể tiếp cận các mục tiêu đã định, được cho là bao gồm cả cảng Belbek nằm ở phía bắc thành phố Sevastopol.

Thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm là nơi hoạt động của Hạm đội Biển Đen của Nga. Ảnh: Sputnik

Ông Razvozhayev nhấn mạnh thêm rằng, quân đội Nga đã “tự tin và bình tĩnh” ngăn chặn những vụ tấn công, và tiếp tục giám sát tình hình trên không, đồng thời hối thúc người dân chỉ tin vào thông tin chính thống. 

RT đưa tin, sự việc xảy ra vào ngày 16/1 đánh dấu lần thứ 5 thành phố Sevastopol trở thành mục tiêu bị các UAV tấn công trong năm nay. 

Nằm ở bờ biển phía tây nam bán đảo Crưm và thực hiện sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, thành phố cảng chiến lược Sevastopol là nơi căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga tọa lạc. Khu vực này đã hứng chịu nhiều vụ tấn công bằng UAV kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Kiev triển khai binh sĩ trang bị vũ khí sơ sài

Tờ The Times đưa tin, các lực lượng Ukraine ở thành phố Bakhmut đang đối mặt với "tình huống thường xuyên tuyệt vọng, thường xuyên tử vong”.

Vào cuối tuần qua, Moscow tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Soledar, nằm cách Bakhmut 10km về phía đông bắc. Song hôm 15/1, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar tuyên bố cuộc chiến giành thị trấn Soledar vẫn đang diễn ra.

Nhưng theo The Times, một đơn vị của Ukraine đã không có quyền tiếp cận “tất cả loại vũ khí thông minh cao cấp do NATO cung cấp cho các trung đoàn tinh nhuệ của quân đội Ukraine”. Những người lính này được cho là có ít kinh nghiệm chiến đấu. Sự tham gia của họ ở Soledar chủ yếu là bắn theo hướng chung chung mà họ tin mình đang bị tấn công.

Tờ báo Anh cũng cho rằng, quân đội Ukraine “đã không để các đơn vị tinh nhuệ tham gia bảo vệ Bakhmut và Soledar”, và nhận định Moscow xem việc giành quyền kiểm soát Soledar như một “chiến thắng mang tính biểu tượng” hơn là vì mục đích quân sự.

Trong đợt tiến công vào thị trấn Soledar, nhóm quân sự tư nhân Wagner của Nga đóng vai trò là lực lượng then chốt. Song theo The Times, nhóm Wagner cũng đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề ở Soledar. Evgeny Prigozhi, chỉ huy lực lượng Wagner, từng tuyên bố ước tính 500 tay súng Wagner đã tử vong trong giai đoạn cuối tiến công. 

Minh Thu