Phía Ukraine cáo buộc Nga là thủ phạm gây ra vụ nổ tại tòa nhà dân sinh ở thành phố Dnepr vào ngày 14/1 khiến hàng chục người thiệt mạng. 

Tuy nhiên, ông Peskov tuyên bố: “Các lực lượng vũ trang Nga không tấn công những tòa nhà dân sinh, hoặc cơ sở hạ tầng xã hội. Các đợt tấn công chỉ nhằm vào mục tiêu quân sự. Phía đại diện của Ukraine cũng nói rằng thảm kịch là hậu quả từ hoạt động của tên lửa phòng không”. 

Nga phủ nhận tấn công tòa nhà dân sinh ở thành phố Dnepr của Ukraine. (Ảnh: AP)

Theo số liệu mới nhất được Cơ quan Khẩn cấp Ukraine công bố, ít nhất 36 người đã tử vong và 75 người khác bị thương trong vụ nổ gây thiệt hại nặng nề cho tòa nhà ở thành phố Dnepr. Công tác cứu hộ đã giải cứu được khoảng 40 người bị chôn vùi trong đống đổ nát. Tuy nhiên, số phận của 34 nạn nhân còn lại vẫn chưa được xác định. 

Trước đó, ông Aleksey Arestovich, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, nói rằng vụ nổ xảy ra ở tòa nhà tại Dnepr sau khi hệ thống phòng không Ukraine đánh chặn một tên lửa của Nga khiến tên lửa phát nổ khi rơi xuống phía dưới.  

Quân đội Ukraine cho rằng Nga đã sử dụng Kh-22, tên lửa hành trình siêu thanh, trong vụ việc này. 

Mỹ mở rộng huấn luyện cho Ukraine

Hôm nay (16/1), Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho hay Washington đã triển khai mở rộng chương trình huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine tại Đức vào ngày 15/1. Mục tiêu của Mỹ là đưa 500 binh sĩ Ukraine quay trở lại vùng chiến sự trong vòng 5 – 8 tuần tới. 

Chương trình huấn luyện được công bố sau khi Mỹ thông báo vào đầu tháng này về việc chuyển hàng chục xe chiến đấu bộ binh Bradley cho Ukraine. Đức và Pháp cũng hứa hẹn cung cấp loại xe này cho quân đội Ukraine. 

Cuối tuần qua, Anh chính thức xác nhận sẽ cung cấp 14 tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho Kiev. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đang xem xét điều khoản phương Tây “trang bị thêm vũ khí hạng nặng” cho chính quyền của Tổng thống Zelensky trong “tương lai gần”. 

Minh Thu