Động thái trên có thể diễn ra nhờ một đạo luật do Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) thông qua và được Tổng thống Volodymyr Zelensky ký duyệt vào tháng 5, giữa lúc quân đội nước này đang đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực ở tiền tuyến, trong cuộc xung đột dai dẳng với Nga.

nu binh si Ukraine Kiyv Post.jpg
Nữ binh sĩ trong quân đội Ukraine. Ảnh: Kyiv Post

Đạo luật mới cho phép những người bị kết án về một số tội danh nhất định, tình nguyện tham gia quân đội Ukraine để đổi lấy việc được ân xá. Một ủy ban y khoa quân sự và tòa án có trách nhiệm xem xét nguyện vọng của các tù nhân.

Đài RT dẫn lời Thứ trưởng Tư pháp Ukraine Elena Vysotskaya nhấn mạnh: “Luật về việc huy động tù nhân, được Verkhovna Rada phê chuẩn, đã tạo cơ hội không chỉ cho nam giới mà cả phụ nữ gia nhập quân ngũ".

Bà Vysotskaya thừa nhận, cho đến nay, rất ít nữ tù nhân bày tỏ mong muốn tham gia quân đội. Tính đến ngày 23/7, Kiev mới chỉ chấp thuận 7 đơn xin như vậy.

Bộ Tư pháp Ukraine thống kê, tổng cộng có 6.101 tù nhân đã nộp đơn xin tham gia các lực lượng vũ trang để đổi lấy việc được ân xá kể từ khi luật có hiệu lực. Tuy nhiên, chỉ hơn 3.800 người trong số đó được chấp thuận.

Ukraine điều hơn 3.000 tù nhân ra tiền tuyến

Ukraine điều hơn 3.000 tù nhân ra tiền tuyến

Kiev xác nhận đang sử dụng cả tù nhân để giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực ở tiền tuyến, trong bối cảnh Nga tiếp tục củng cố lực lượng ở miền đông Ukraine.