Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25/7, ông Nebenzia cho biết: "Nếu ông ấy (Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky) thực sự sẵn sàng hòa đàm, ông ấy nên cân nhắc đề xuất hòa bình do Tổng thống Nga đưa ra một tháng trước. Chúng tôi khuyên ông ấy nên nhanh chóng, vì Ukraine chắc chắn sẽ không có được điều gì tốt hơn. Và trong mọi trường hợp, họ sẽ không có được tình trạng đình chỉ giao tranh dưới dạng ngừng bắn sơ bộ”.

dai su Nga.jpg
Đại sứ Nga Vassily Nebenzia. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, đại sứ Nga đã nhắc lại đề xuất hòa bình của Tổng thống Putin, trong đó có cả lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các cuộc thương lượng sau khi Kiev rút hết quân khỏi các khu vực mới sáp nhập vào Nga. Ông Putin cũng kêu gọi Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thực hiện “phi quân sự hóa, phi phát xít hóa”, áp dụng quy chế trung lập, phi hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Moscow.

Trong cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 24/7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định Kiev đã sẵn sàng đối thoại với Moscow. Tuy nhiên, chính quyền Zelensky trước đó đã ban hành lệnh cấm đàm phán với giới lãnh đạo Nga hiện tại.

Đại sứ Nebenzia tin giới chức Ukraine đưa ra những tuyên bố như trên do thực trạng "thảm khốc" của quân đội nước này. Ông nói thêm, Moscow có nhiều câu hỏi và nếu không có câu trả lời, họ không thể đánh giá được bản chất của lập trường "đã sửa đổi" của Kiev.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, trong khi Kiev vẫn đang cân nhắc các lựa chọn, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine sẽ tiếp tục và nhắm đạt được các mục tiêu đã đề ra, dù thông qua hành động quân sự hay đàm phán. Ông cũng lưu ý, Nga coi các huấn luyện viên và lính đánh thuê phương Tây tại Ukraine là mục tiêu tấn công hợp pháp.