Theo hãng thông tấn Tass, trong một thông điệp đăng tải trên kênh Telegram hôm nay (21/7), Thống đốc Vladimir Saldo viết: "Vào buổi sáng, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 2 tên lửa ATACMS có độ chính xác cao trên bầu trời Kherson. Đối phương đã cố gắng tấn công bán đảo Crưm. Các mảnh đạn pháo rơi cách xa khu vực đông dân cư".

he thong phong khong Buk M1 Nga Sputnik.jpg
Hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik 

Ông Saldo lưu ý, không có trường hợp người thương vong hay thiệt hại về cơ sở hạ tầng trong vụ tấn công.

Tướng NATO đánh giá Ukraine có chiến lược tốt 

Tướng Christopher Cavoli, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Âu của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã mô tả những tổn thất của Ukraine trên tiền tuyến chỉ là dấu hiệu cho thấy nước này đang “tạo ra lực lượng” cho một cuộc tập kích tiếp theo. 

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado (Mỹ) mới đây, ông Cavoli đánh giá chiến lược quân sự tổng thể của Kiev là “tuyệt vời” xét về mặt cân bằng giữa tuyển dụng, đào tạo và mua sắm vũ khí.

Theo ông Cavoli, trong xung đột hiện đại, một bên “hoặc thắng nhanh chóng và lập tức” hoặc bị mắc kẹt “trong một thời gian dài với những bước ngoặt khó lường” và cuộc khủng hoảng ở Ukraine là trường hợp sau. Vị tướng hàng đầu đầu NATO giải thích: “Phần lớn vấn đề phụ thuộc vào khả năng tạo lực lượng - bên nào có thể tạo ra lực lượng nhanh nhất và tận dụng lợi thế đó khi có cơ hội. Tôi nghĩ Ukraine có một chiến lược tuyệt vời. Đó chỉ là vấn đề thực thi nó”.

linh Ukraine o Avdiivka Anadolu 1.jpg
Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Avdiivka. Ảnh: Anadolu

Ông Cavoli nhấn mạnh, việc xây dựng lực lượng hoặc tìm ra cách tốt nhất để sử dụng nhân lực, đào tạo và vũ khí là chìa khóa để đảm bảo chiến thắng. Quan chức này ca ngợi những nỗ lực huy động quân gần đây của Ukraine, đồng thời nói việc chuyển giao vũ khí từ phương Tây cho Kiev cũng “tiến triển tốt”.

Ngược lại, chính phủ Ukraine nhiều lần đổ lỗi cho việc phương Tây chậm trễ gửi vũ khí là nguyên nhân dẫn đến thất bại của quân đội nước này ở tiền tuyến.  

Trong chuyến thăm Anh hồi đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã than phiền với đài BBC rằng, các nước đồng minh phương Tây vẫn chưa bàn giao bất kỳ tiêm kích F-16 nào trong số hàng chục chiếc họ đã cam kết cho Kiev. Trước đó, ông Zelensky khẳng định, binh lính Ukraine đã sẵn sàng nhưng vẫn phải chờ được trang bị vũ khí chiến đấu.

Theo đài RT, các báo cáo từ tiền tuyến cũng mâu thuẫn với nhận xét của ông Cavoli. Quân Ukraine đã phải đối mặt với một mùa xuân khó khăn và đang bị lực lượng Nga đẩy lùi ở nhiều vị trí trên mặt trận. Những thành quả ít ỏi binh lính Kiev đạt được trong nỗ lực “phản công” năm ngoái phần lớn đã bị đảo ngược.

Ngay cả những người phương Tây ủng hộ Kiev cũng nghi ngờ khả năng chiến thắng của quân Ukraine trước Nga. Báo New York Times hồi đầu tháng này dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ, nhiều quan chức ở phương Tây tin Kiev “gần như không thể” giành lại tất cả các vùng lãnh thổ đã mất vì lực lượng của họ đã “bị dàn trải quá mỏng”.