Theo Guardian, hôm 10/7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, trong tuần qua, quân đội nước này đã tái kiểm soát thêm 10,2km2 lãnh thổ ở miền nam và 4km2 ở miền Đông.

"Tại Donbass, chúng ta đã có những bước tiến trong việc chọc thủng phòng tuyến của đối phương, giành lại tổng cộng 24km2 lãnh thổ kể từ đầu chiến dịch phản công. Ở miền nam, chúng ta giành lại được tổng cộng 168,6km2 lãnh thổ", bà Maliar nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar. Ảnh: Ukrinform

Cũng theo bà Maliar, trong tuần qua, quân đội Ukraine đã khiến Nga tổn thất 8 sở chỉ huy, 17 trạm tác chiến điện tử, 11 kho đạn, 24 hệ thống phòng không và 39 máy bay không người lái (UAV) cảm tử.

Nga chưa có phản hồi về tuyên bố trên của Ukraine.

Nga cáo buộc CIA giúp Ukraine tuyển lính đánh thuê

Theo Sputnik, trong ngày 10/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các công ty quân sự tư nhân do cơ quan này quản lý đang hỗ trợ Ukraine tuyển lính đánh thuê nước ngoài.

Thông tin từ phía Nga nêu rõ, do sự quan tâm từ lính đánh thuê ở Ba Lan, Anh và vài quốc gia châu Âu khác sụt giảm, Kiev đang tập trung tuyển mộ lực lượng từ Mỹ và Canada. Tính đến hiện tại, đã có 4.845 lính đánh thuê nước ngoài thiệt mạng trong cuộc xung đột, 4.801 lính đánh thuê đã rời khỏi Ukraine, 2.029 lính đánh thuê vẫn đang hỗ trợ Kiev.

Lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine chỉ có 2 lựa chọn, một là rời khỏi đây, hai là bị loại bỏ trong các cuộc giao tranh. Lính đánh thuê nước ngoài sẽ luôn là mục tiêu của quân đội Nga, bất kể họ hoạt động tại khu vực nào ở Ukraine.

Nga cảnh báo việc Ukraine gia nhập NATO

Theo TASS, trong ngày 10/7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, việc Ukraine gia nhập NATO sẽ đem lại những hệ quả tiêu cực cho tình hình an ninh của châu Âu,

"Nga coi việc Ukraine tìm cách gia nhập NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Vì lẽ đó, chúng tôi buộc phải có những phản ứng mạnh mẽ và kiên quyêt", ông Peskov nói.

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra sau khi NATO dỡ bỏ yêu cầu Ukraine phải tuân thủ "Kế hoạch hành động thành viên" (MAP) trong lộ trình gia nhập liên minh.