Theo Insider, trong ngày 23/7, tờ Kyiv Post đã đăng tải bài phỏng vấn với các binh sĩ Ukraine đang có mặt trên tiền tuyến. Những người lính tham gia chiến dịch phản công tiết lộ, tinh thần của các đơn vị đang bị giảm sút vì số lượng thương vong quá cao.

"Mỗi khi chúng tôi tiến lên được 100m, thì có 4-5 người không thể tiếp tục chiến đấu. Tổn thất trung bình là như vậy", một lính bộ binh Ukraine nói với Kyiv Post.

Cũng theo người lính này, mỗi khi họ tập kích các cứ điểm của Nga, thì đối phương sẽ sử dụng pháo binh để ngăn chặn những nỗ lực tiến công. Hiện tại, đơn vị của người này đã "quen dần" với việc bị tổn thất nhưng sẽ tiếp tục tiến công.

"Nếu chúng tôi giữ vững vị trí của mình, tổn thất là rất nhỏ. Nhưng ngay khi tiến về phía trước, thương vong nặng nề sẽ tới, và cũng không có gì đảm bảo chúng tôi sẽ giữ được phần lãnh thổ mới giành lại này. Dù vậy, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục", người lính bộ binh nói thêm.

Binh lính Ukraine ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

Các thành viên của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) chia sẻ, nhiều đơn vị ở tiền tuyến đang chịu tổn thất lớn vì những bãi mìn, đạn pháo và máy bay không người lái của Nga.

"Tình hình rất khó khăn, đối phương có quá nhiều thời gian để thiết lập hệ thống phòng thủ. Họ gài mìn ở mọi mét vuông đất, chúng tôi đã mất rất nhiều đặc công để phá các bãi mìn này. Trong 1 tháng, chúng tôi tiến lên được 1,5km, đôi khi tôi nghĩ nó không xứng với cái giá mà chúng tôi phải trả", một quân y của AFU nói.

Một chỉ huy của AFU tiết lộ, quân đội Ukraine hoàn toàn không có sự hỗ trợ từ trên không và phải tác chiến với lượng đạn dược dự trữ hạn chế. Tình trạng này khiến cho các chỉ huy không có nhiều chiến thuật để lựa chọn. Họ buộc phải thực hiện những cuộc tập kích để tiến lên từng chút một, chấp nhận trả một cái giá không hề rẻ.

Dù phải chịu nhiều tổn thất và nhuệ khí có sụt giảm, nhưng các thành viên AFU khẳng định vẫn sẵn sàng tiếp tục cuộc phản công.

Trong một báo cáo gần đây, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết, lực lượng nước này "đã đạt được thành công" tại 3 khu vực tiền tuyến. Tuy nhiên, báo cáo không đề cập tới tình trạng tinh thần của các đơn vị đang tác chiến và tổn thất mà Kiev phải chịu.