tổng thống Ukraine - pravda
Tổng thống Ukraine và các chỉ huy quân đội. Ảnh: Pravda

Theo Pravda, trong bài phát biểu video vào tối 26/7, Tổng thống Ukraine nói: "Cụ thể là, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng và bộ chỉ huy quân sự, chúng tôi đã phân tích cẩn thận tình hình ở những khu vực gặp khó khăn, chủ yếu là hướng Pokrovsk ở tỉnh Donetsk. Đây là hướng đã và vẫn đang là trọng tâm chính của các cuộc tấn công từ phía Nga. Hôm nay, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Syrskyi đã gửi hai báo cáo. Mọi việc phải được thực hiện và sẽ được thực hiện để củng cố các vị trí cũng như khả năng của Ukraine trong việc gây ra tổn thất hữu hình cho quân Nga".

Tổng thống Zelensky còn khen ngợi các binh sĩ Ukraine đã tấn công các vị trí và cơ sở hậu cần của Nga ở những vùng đang chịu sự kiểm soát của quân Nga. 

Cũng liên quan tới tình hình chiến sự, phát ngôn viên của Nhóm tác chiến Tavriia là Dmytro Lykhovii cho hay, các vị trí của lực lượng Ukraine tại làng Krynky đã bị phá hủy hoàn toàn do các cuộc tấn công và không kích dữ dội, kéo dài của các lực lượng Nga. Bản thân ngôi làng đã gần như bị phá hủy hoàn toàn. 

Theo ông Dmytro Lykhovii, do không có khả năng phòng thủ hay bám vào bất kỳ công sự nào nên lực lượng phòng thủ Ukraine đang ở các vị trí được chỉ định khác, cũng như ở tả ngạn của sông Dnipro.

Quân Nga tiến đều đặn tới Kupiansk ở Kharkiv

Hãng tin Tass dẫn lời người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự do Nga bổ nhiệm ở vùng Kharkiv, Vitaly Ganchev nói hôm qua (26/7) như sau: "Nhìn chung, tôi có thể nói rằng quân đội Nga đang di chuyển khá chậm nhưng đều đặn về phía Kupyansk và kiểm soát con đường nối Kupyansk và Svatovo. Quân Nga đã kiểm soát một số cộng đồng dọc theo con đường đó".

Theo ông Vitaly Ganchev, các nhân viên chính quyền đã cố gắng tới thăm các cộng đồng trên càng sớm càng tốt để hỗ trợ cho người dân địa phương. 

Quan chức trên cho biết thêm, nhiều lính đánh thuê người Pháp gần đây đã đến khu vực Kharkiv để chiến đấu cho Ukraine. Ngoài ra, các nhóm lính đánh thuê từ Anh, Ba Lan và Mỹ cũng đang tới.

"Tôi không biết tổng số lính đánh thuê hiện đang chiến đấu ở Ukraine nhưng có thể nói rằng có nhiều người thuộc các nước khác nhau ở đó. Theo thông tin chúng tôi nhận được gần đây, một số lượng lớn lính đánh thuê đến từ Pháp bên cạnh các nhóm tới từ Ba Lan, Anh và Mỹ".