Theo CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6/1 đã thông báo một phần của gói viện trợ quân sự mới, trị giá 2,85 tỷ USD dành cho Kiev, bao gồm “các xe chiến đấu bộ binh Bradley, hệ thống pháo binh, xe thiết giáp chở quân, tên lửa đất đối không, đạn dược và các trang thiết bị khác”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Ông Blinken cho biết, Nhà Trắng sẽ làm việc với Quốc hội Mỹ để cung cấp thêm 907 triệu USD tài trợ quân sự nước ngoài theo Đạo luật phân bổ bổ sung cho Ukraine năm 2022. Theo nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ, nguồn tiền này sẽ hỗ trợ Ukraine và các nước chịu ảnh hưởng của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay sau đó đã đăng đàn Twitter hoan nghênh gói viện trợ quốc phòng “khủng” của Mỹ. Ông Zelensky gửi lời cảm ơn tổng thống Mỹ và gọi đây là “món quà Giáng sinh tuyệt vời cho Ukraine”, giúp tăng cường sức mạnh cho quân đội nước này trên chiến trường.

Mỹ áp trừng phạt các công ty UAV của Iran

Cùng ngày, Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới nhắm vào các thực thể tình nghi cung cấp máy bay không người lái (UAV) của Iran cho Nga dùng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Các máy bay không người lái (UAV) của Iran tại một cơ sở bí mật dưới lòng đất của nước này. Ảnh: Reuters

CNN trích dẫn tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho hay, các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với 6 giám đốc điều hành và thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Công nghiệp hàng không Qods (QAI). Nhà chức trách Mỹ mô tả QAI là hãng sản xuất quốc phòng chủ chốt của Iran, chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất UAV.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh, Washington sẽ tiếp tục dùng “mọi công cụ sẵn có” nhằm ngăn chặn Nga tiếp cận những vũ khí họ đang sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Mỹ trước đó đã đưa vào “danh sách đen” một số công ty và cá nhân bị cáo buộc chế tạo hoặc chuyển giao UAV của Iran cho các lực lượng Nga sử dụng tấn công cơ sở hạ tầng ở nước láng giềng.

Ukraine cảm ơn Đức viện trợ khí tài

Các xe chiến đấu bộ binh Marder tân trang lại được trưng bày tại nhà máy Unterluess của Rheinmetall ở Lower Saxony, Đức. Ảnh: Picture Alliance

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, ông đã có cuôc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz một ngày sau khi Berlin thông báo sẽ chuyển giao cho Kiev 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Ông Zelensky nói đã cảm ơn ông Scholz về “gói viện trợ quân sự mạnh”, đồng thời thảo luận với người đứng đầu Berlin về việc thúc đẩy hợp tác hơn nữa nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine.

Serbia bác bỏ yêu cầu trừng phạt Nga của EU

Serbia bác bỏ yêu cầu trừng phạt Nga của EU

Tổng thống Serbia tuyên bố, việc Liên minh châu Âu (EU) hối thúc Belgrade tham gia áp trừng phạt Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine là sự can thiệp “thô bạo” vào vấn đề nội bộ của nước này.