Trong thông điệp đăng tải trên kênh Telegram hôm nay (30/6), Tổng cục tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR) cho hay, trong số những người đầu tiên rời khỏi nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Zaporizhzhia là 3 nhân viên thuộc cơ quan hạt nhân quốc gia Nga (Rosatom) phụ trách hoạt động của các lực lượng Moscow tại cơ sở này.

Lính gác tại chốt gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo GUR, các nhân viên người Ukraine đã ký hợp đồng với Rosatom cũng được khuyến nghị rời đi trước ngày 5/7 và điểm đến được đề xuất là Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Tình báo Ukraine lưu ý thêm, số cuộc tuần tra của quân Nga cũng giảm dần ở khu vực nhà máy Zaporizhzhia và thành phố Enerhodar lân cận. Những nhân sự Nga còn làm nhiệm vụ ở Zaporizhzhia được yêu cầu đổ lỗi cho Kiev “trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào”.

Nhà chức trách Nga từ chối yêu cầu của Reuters bình luận về các thông tin trên.

Kiev và Moscow đã nhiều lần cáo buộc lẫn nhau pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân và vùng lân cận, gây lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa nguyên tử. Nga đã nắm quyền kiểm soát khu vực này kể từ tháng 3/2022.

Ngoại trưởng Nga lên án phương Tây

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây có thái độ "thái quá" đối với thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng ở Biển Đen. Quan chức này cũng tố cáo ngũ cốc thực tế đã không được xuất khẩu sang các nước nghèo nhất thế giới.

Moscow một lần nữa đe dọa sẽ không gia hạn thỏa thuận. Chính phủ Nga nhấn mạnh, những trở ngại cho việc xuất khẩu các nông sản của nước này cần được loại bỏ, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt tài chính trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm cũng như việc khóa van đường ống dẫn khí xuất khẩu amoniac của Nga qua cảng Odesa của Ukraine.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga kêu gọi mở rộng thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để các nước châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh có thêm đại diện trong cơ quan này. Reuters dẫn lời ông Lavrov quả quyết “đa phần thế giới không muốn phải tuân theo các quy tắc của phương Tây”.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet