Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố gói viện trợ quân sự mới, trị giá 500 triệu USD cho Ukraine, trong đó bao gồm cả 30 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất.

Xe chiến đấu bộ binh bọc thép Bradley do Mỹ sản xuất. Ảnh: Defence Blog

Theo truyền thông phương Tây, ít nhất 17 chiếc trong tổng số 113 xe Bradley của Washington chuyển giao cho Kiev trước đó đã bị hư hại hoặc phá hủy trong các cuộc phản công quân Nga của Ukraine kể từ đầu tháng 6.

Trong cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn Sputnik, cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski bày tỏ hoài nghi về sự hữu dụng của lô xe Bradley viện trợ bổ sung đối với chiến dịch phản kích của Kiev.

“Nếu bạn từng xem bộ phim ‘Các cuộc chiến của Lầu Năm góc’ năm 1998, bạn có thể thắc mắc cách chúng tôi phát triển phương tiện đó ngay từ đầu. Tất nhiên, chúng là công nghệ và thiết kế của những năm 1980 vì sự chậm trễ trong hệ thống mua sắm của quân đội Mỹ thời kỳ đó, và ngày nay cũng vậy”, bà Kwiatkowski nói.

Cả Kiev và Washington đều thừa nhận chiến dịch phản công của Ukraine đang tiến triển chậm hơn dự kiến. CNN trích dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc hé lộ nhận định, các nỗ lực phản kích của quân đội Kiev “không đáp ứng được kỳ vọng trên bất kỳ mặt trận nào”.

Bà Kwiatkowski tin, việc gửi các xe Bradley cho Ukraine phản ánh Mỹ đang trong quá trình nâng cấp các phương tiện chiến đấu bộ binh.

“Chương trình thay thế xe Bradley đã thực sự bắt đầu vào năm 2010. Quá trình sản xuất các xe bọc thép mới do một hoặc nhiều công ty thắng thầu thực hiện dự kiến mãi tới năm 2027 mới được triển khai”, bà Kwiatkowski cho hay.

Nhà phân tích từng làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá, trong không gian tác chiến toàn diện cả trên bộ, trên không và dưới biển, xe Bradley bổ sung khả năng cơ động và bảo vệ cho những bộ phận khác thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, nếu không có “phần còn lại của hệ thống”, các khả năng của phương tiện chiến đấu này bị hạn chế “như đã thấy ở Ukraine hiện nay”.

Theo bà Kwiatkowski, hai nhà sản xuất công nghiệp quốc phòng Rheinmetall và General Dynamics của Mỹ sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển giao các xe chiến đấu bộ binh cũ vì “họ đang tinh chỉnh và đề xuất thiết kế tốt nhất” thay thế cho mẫu Bradley.

Trước câu hỏi liệu quá trình phát triển phương tiện mới có thể làm tăng ngân sách quân sự của Mỹ hay không, chuyên gia Kwiatkowski cho hay, một phần trong chiến lược mở rộng và tương thích của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) là cách nâng cấp các hệ thống vũ khí cũ hơn với sự hỗ trợ và tiền mặt của châu Âu cùng với việc duy trì tổ hợp công nghiệp quân sự khổng lồ của Mỹ trong tương lai gần.

Bà Kwiatkowski lưu ý, ngân sách quốc phòng của Mỹ tăng hàng năm. Khoản phân bổ ngân sách sắp tới cho Lầu Năm góc là 842 tỷ USD, không tính toàn bộ ngân sách cho hoạt động tình báo. Do đó, Mỹ sẽ chi hơn 1.000 tỷ USD cho các hoạt động quốc phòng thường niên vào năm 2024.

“Do ảnh hưởng và sự phổ biến của ngành công nghiệp quốc phòng ở mọi bang, ngân sách này sẽ tiếp tục tăng cho đến khi Mỹ phá sản”, bà Kwiatkowski kết luận.