Theo CNN, trong ngày 2/1 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đang lên kế hoạch tập kích dài ngày bằng UAV cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

"Chúng tôi có thông tin về việc đối phương chuẩn bị tập kích dài ngày bằng UAV cảm tử. Họ muốn chúng ta kiệt quệ, cả về con người, vũ khí và nguồn năng lượng. Đây là thời điểm mà các đơn vị phòng không phải tập trung tối đa", ông Zelensky nói.

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky nói rằng quân đội Ukraine đã bắn hạ tổng cộng 80 UAV các loại kể từ đầu năm 2023. "Con số UAV bị bắn rơi sẽ còn tăng trong thời gian tới, kèm theo đó là nhiều đêm mất ngủ", ông Zelensky nhận xét.

Lộ diện điểm nóng tranh chấp mới ở miền đông

Theo Guardian, trong ngày 2/1 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Anh cho biết, tuyến đường cao tốc P66 ở phía bắc thành phố Kreminna đang trở thành điểm nóng mới tại khu vực miền đông Ukraine.

Tuyến đường cao tốc gần Kreminna trở thành điểm nóng ở miền đông Ukraine. Ảnh: Pravda

"Kiev đã liên tục pháo kích đường cao tốc P66 để ngăn chặn các nỗ lực tiếp tế của Moscow kể từ tháng 10. Nếu Ukraine có thể kiểm soát tuyến đường này, các lực lượng thân Nga ở Kreminna sẽ gặp bất lợi trong việc phòng thủ thành phố", báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ.

Cũng trong báo cáo này, cơ quan của Anh cho rằng Nga sẽ không dễ dàng từ bỏ tuyến đường hậu cần quan trọng. Trong vài ngày qua, nhiều binh sĩ và vũ khí hạng nặng đã được điều động để gia cố cho phòng tuyến xung quanh Kreminna.

Nga tổn thất 63 binh lính tại Donetsk

Theo Reuters, trong ngày 2/1, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc tổn thất 63 binh lính sau khi một cơ sở đóng quân ở Donetsk bị hệ thống HIMARS của Ukraine tập kích.

"Đối phương đã phóng 6 tên lửa bằng các tổ hợp HIMARS vào một điểm đóng quân vào thành phố Makiivka thuộc vùng Donetsk. Có 2 quả tên lửa bị đánh chặn, 4 quả còn lại đánh trúng điểm đóng quân, khiến cho 63 quân nhân không thể tiếp tục chiến đấu", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Về phía Ukraine, Bộ tổng tham mưu quân đội nước này nói rằng "10 đơn vị khí tài của đối phương đã bị hư hại tại Makiivka, thương vong cụ thể chưa được xác định".

Việt Dũng