"Tôi muốn nói rằng, không cần phải lo lắng về số phận của Patriot", hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat. Ông cũng loại trừ khả năng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga đã phá hủy hệ thống Patriot.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tại Ba Lan. Ảnh: Reuters

"Việc phá hủy hệ thống Patriot bằng Kinzhal là không thể", ông Ihnat cho hay.

Patriot là một trong hàng loạt hệ thống phòng không tối tân được phương Tây cung cấp cho Ukraine. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã sử dụng tên lửa Kinzhal phá hủy trận địa tên lửa phòng không Patriot tại Kiev trong cuộc không kích rạng sáng 16/5.

Hai quan chức Mỹ sau đó cũng cho biết hệ thống Patriot có thể đã bị hư hại, nhưng khả năng không bị phá hủy.

Hà Lan nói về tiến độ bàn giao F-16 

Hôm nay (17/5), Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Wopke Hoekstra tuyên bố không có tiến triển nào để báo cáo trong các cuộc đàm phán cấp quốc tế về khả năng chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine.

"Chúng tôi vẫn chưa đạt được giải pháp nào", ông Hoekstra nói về các cuộc đàm phán được công bố trước đây của Hà Lan với Anh, Đan Mạch, Bỉ, và các đối tác khác để có thể cung cấp F-16 cho Ukraine.

Trong tuyên bố hôm 16/5, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông đã đồng ý với người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte về “việc thiết lập một liên minh quốc tế nhằm cung cấp cho Ukraine năng lực chiến đấu trên không, hỗ trợ mọi thứ từ đào tạo cho đến nhận F-16".