Kênh truyền hình ABC News dẫn lời vị quan chức cấp cao Ukraine giấu tên thừa nhận rằng, các đơn vị phòng không của Kiev không có đủ khả năng để vô hiệu hóa những chiến cơ Su-35 được đối phương sử dụng trong cuộc xung đột.

“Những chiếc Su-35 mới nhất được trang bị hệ thống radar rất hiệu quả cùng nhiều loại tên lửa tầm xa, giúp các phi công điều khiển chúng có thể dễ dàng tấn công tiêm kích của Ukraine cũng như thực hiện nhiệm vụ cung cấp hỏa lực đường không cho lực lượng mặt đất. Tóm lại, chúng tôi không đủ khả năng để chống lại mối đe dọa này”, vị quan chức cho hay.

Chiến cơ Su-35 của Nga. Ảnh: Military Today

Theo vị quan chức trên, các lực lượng vũ trang Kiev cảm thấy sự vượt trội về không quân của đối phương là “một nguy cơ thực sự, nên điều mà Ukraine ưu tiên lúc này là kêu gọi Mỹ viện trợ thêm nhiều hệ thống phòng không”.

ABC News nhận định, tuyên bố trên hoàn toàn có cơ sở khi hai quan chức cấp cao khác của Ukraine nói rằng lượng máy bay được Nga sử dụng “nhiều gấp 12 lần số tiêm kích Ukraine có trong biên chế”.

“Đây chính là vấn đề. Những gì chúng tôi luôn nói với người Mỹ là không có giải pháp nào hữu hiệu hơn việc các quốc gia phương Tây hãy viện trợ cho chúng tôi những chiếc chiến cơ”, một trong hai vị quan chức nói.

Hiện các hãng thông tấn độc lập chưa thể xác thực về tuyên bố lượng máy bay được Nga sử dụng nhiều gấp 12 lần số tiêm kích Ukraine đang có trong biên chế.

Hungary phê duyệt Phần Lan gia nhập NATO

Theo hãng tin AP, Quốc hội Hungary hôm 27/3 đã phê duyệt đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan, khi kết quả bỏ phiếu đạt tỷ lệ áp đảo với 182 phiếu thuận và 6 phiếu chống. Trong khi đó, Hungary vẫn chưa thông qua đơn xin gia nhập liên minh quân sự của Thụy Điển. 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban (cà vạt màu cam) tại buổi bỏ phiếu hôm 27/3. Ảnh: AP

"Những dấu hiệu và hy vọng của chúng tôi đều hướng đến mối quan hệ hợp tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau với Phần Lan, trong khi Hungary không nhận được điều cam kết như vậy tới từ Thụy Điển", Ngoại trưởng Hungary, ông Tamas Menczer phát biểu sau cuộc bỏ phiếu.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin sau khi nhận được kết quả bỏ phiếu của Quốc hội Hungary đã lập tức gửi lời cảm ơn tới chính quyền Budapest. “Xin cảm ơn chính quyền Hungary về quyết định trên. Việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ tăng cường hơn nữa an ninh của toàn liên minh”, bà Marin viết trên mạng xã hội Twitter rạng sáng nay (28/3). 

AP cho hay, hiện Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO duy nhất chưa thông qua đơn gia nhập liên minh quân sự của Helsinki lẫn Stockholm.