Theo trang President.gov.ua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 28/9 đã có chuyến thăm Kiev và gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong cuộc họp báo chung với ông Stoltenberg sau cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Ukraine đã nêu ra khả năng nước này sẽ được kết nạp vào liên minh NATO.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg (trái) và ông Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Tôi vui mừng chào đón ngài Tổng thư ký NATO tới Ukraine. Hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc đối thoại giữa các ‘đồng minh trên thực tế’, và việc Ukraine trở thành thành viên chính thức của NATO chỉ là vấn đề thời gian. Chúng tôi đang làm mọi thứ để đưa thời điểm đó đến gần hơn”, Tổng thống Zelensky nói trong cuộc họp báo chung với ông Stoltenberg.

Về phần mình, ông Stoltenberg nhấn mạnh khối NATO sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine những phương tiện tiên tiến nhất bao gồm xe tăng, các hệ thống phòng không hiện đại cũng như huấn luyện phi công Ukraine lái tiêm kích F-16. “NATO sẽ sát cánh với Ukraine chừng nào còn có thể”.

Pháp-Ukraine thảo luận sản xuất khí tài chung

Hãng tin Reuters cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu hôm 28/9 đã đến Kiev, và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về khả năng hai quốc gia sẽ tham gia vào các chương trình sản xuất vũ khí chung.

Tổng thống Ukraine Zelensky hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Lecornu. Ảnh: President.gov.ua

“Trong cuộc hội đàm, một số bước đi cụ thể nhằm tăng cường các khả năng phòng thủ của Ukraine, với sự hỗ trợ từ Pháp, đã được mang ra thảo luận. Trong đó, có cả việc Paris và Kiev sẽ bắt đầu sản xuất chung một số khí tài nhất định”, thông cáo viết.

Ông Zelensky sau đó đã nêu tính hiệu quả của một số khí tài Pháp viện trợ cho Ukraine như hệ thống phòng không SAMP/T, pháo tự hành bánh lốp Caesar và tên lửa tầm xa SCALP-EG trong thực chiến.