Video: Zvezda TV

Đoạn video được kênh quân sự Zvezda TV đăng cho thấy, máy bay không người lái (UAV) Nga trong khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát tại tỉnh Kursk đã phát hiện một xe pháo tự hành Caesar của lực lượng vũ trang Kiev đang xâm nhập làng Nikolaevo-Darino sát biên giới Nga-Ukraine.

Pháo 1.jpg
UAV Nga theo dõi hướng di chuyển của pháo Caesar. Ảnh: Zvezda TV

Sau khi cỗ pháo Caesar rời khỏi đường lớn để di chuyển vào rừng, phía Nga thông qua dữ liệu do UAV cung cấp đã thực hiện đòn pháo kích nhằm vào nơi khí tài Ukraine ẩn nấp.

Số liệu thống kê từ Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược (IISS) viết rằng, quân đội Ukraine từ năm 2022 tới nay đã nhận ít nhất 43 cỗ pháo Caesar từ một số quốc gia phương Tây.

Caesar là pháo tự hành được Tập đoàn quốc phòng GIAT Industrial của Pháp chế tạo và đưa vào trang bị trong thập niên 1990. Tổng trọng lượng khi pháo đặt trên xe bánh lốp đạt 17,7 tấn; chiều dài 10m; rộng 2,5m; cao 3,26m. Kíp chiến đấu 6 người.

Pháo 2.jpg
Pháo tự hành Caesar. Ảnh: Army Recognition

Theo trang Military Today, Caesar sử dụng đạn pháo cỡ 155mm; tốc độ bắn đạt từ 4-6 phát/phút; khả năng nâng góc nòng pháo nằm trong khoảng 0 đến 60 độ. Tầm bắn tối đa của Caesar đạt 42km khi sử dụng đạn tăng tầm.

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Cuộc phản công của Nga ở Kursk diễn ra sau 5 tuần Ukraine tập kích khu vực này. Mục đích của Nga được cho là chia rẽ các lực lượng Ukraine trước khi phản công quy mô lớn hơn.