Theo RT, trong ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về nguy cơ NATO trực tiếp can dự vào xung đột, nếu liên minh này đồng ý để Ukraine dùng vũ khí tầm xa của phương Tây tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

"Chúng ta không bàn đến việc họ cho phép hay cấm chính quyền Kiev tập kích lãnh thổ Nga. Ukraine đã làm vậy rồi, bằng UAV và các phương tiện khác. Tuy vậy, việc NATO cho phép Ukraine dùng các loại vũ khí tầm xa có độ chính xác cao chống lại Nga đồng nghĩa với việc liên minh này trực tiếp can dự vào cuộc xung đột", ông Putin cho biết.

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, quân đội Ukraine không thể vận hành các loại vũ khí tầm xa nếu thiếu sự hỗ trợ, bởi các loại vũ khí này cần dữ liệu tình báo từ các vệ tinh phương Tây để tấn công hiệu quả nhất.

"Tất nhiên, sự tham gia trực tiếp của NATO sẽ thay đổi đáng kể bản chất của cuộc xung đột. Trong tình huống đó, Nga buộc phải đưa ra phản ứng phù hợp với các nguy cơ phải đối mặt", ông Putin nói thêm.

66e3248b20302750353e5375.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Ở thời điểm hiện tại, Ukraine được cho là đã sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS và Storm Shadow để tấn công mục tiêu quân sự Nga ở Crưm, nhưng chưa được phép sử dụng chúng cho các đợt tập kích bên trong lãnh thổ Nga.

Nga giành lại 10 khu định cư ở Kursk

Theo TASS, trong ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát 10 khu định cư tại vùng Kursk trong vòng 48h qua, đồng thời tiếp tục đẩy lùi lực lượng Ukraine tại khu vực này.

"Trong 2 ngày qua, quân đội Nga đã giải phóng 10 khu định cư tại Kursk, bao gồm: Apanasovka, Byakhovo, Vishnevka, Viktorovka, Vnezapnoye, Gordeyevka, Krasnooktyabrskoye, Obukhovka, Snagost và Desyaty Oktyabr. Bên cạnh đó, chúng ta đã ngăn chặn 2 cuộc phản công của Ukraine ở gần làng Fanaseyevka và Snagost", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, tính đến thời điểm hiện tại, Ukraine đã tổn thất hơn 12.500 binh lính, 101 xe tăng và hàng trăm xe bọc thép tại Kursk.

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Cuộc phản công của Nga ở Kursk diễn ra sau 5 tuần Ukraine tập kích khu vực này. Mục đích của Nga được cho là chia rẽ các lực lượng Ukraine trước khi phản công quy mô lớn hơn.