Tờ Kyiv Independent đưa tin, theo Tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Kiev  đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công của Nga bằng cách đưa xung đột vào lãnh thổ Nga, giảm thiểu mối đe dọa, và hạn chế khả năng hành động của Nga.

Ông Syrskyi nói thêm, hoạt động ở Kursk nhằm ngăn chặn Nga sử dụng nơi này làm bệ phóng tấn công, chuyển hướng các lực lượng Nga, cũng như tạo ra một khu vực an ninh để bảo vệ dân thường Ukraine.

nga ukraine kursk 4.jpg
Quân đội Nga sử dụng pháo BM-21 Grad tấn công các mục tiêu ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Tướng Ukraine nhấn mạnh, do Moscow phải điều động số lượng đáng kể binh sĩ tới bảo vệ Kursk, nên những bước tiến của Nga ở Pokrovsk đã bị chậm lại.

Khu vực Pokrovsk đang là nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong vài tháng giữa quân đội Nga và Ukraine. Đây cũng là tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga vào vùng Donetsk ở Ukraine.

Thị trấn này còn là trung tâm hậu cần quan trọng cho quân đội Ukraine. Trước khi giao tranh bùng nổ, Pokrovsk là nơi sinh sống của khoảng 80.000 người.

Nga cảnh báo thảm họa hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo hành động tấn công của Ukraine vào các nhà máy điện hạt nhân của Nga có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) hôm 5/9, ông Putin đã bình luận về việc Moscow cáo buộc Ukraine tấn công thường xuyên vào các nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và Kursk, cả 2 cơ sở nằm cách tiền tuyến không xa. 

“Đó là những hành động khủng bố vô cùng nguy hiểm. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra, nếu chúng tôi đáp trả tương tự. Điều gì sẽ xảy ra với toàn bộ khu vực châu Âu”, hãng tin RT dẫn lời ông Putin. 

Ukraine đang vận hành 3 nhà máy điện hạt nhân, trong đó một nhà máy ở phía nam, và 2 nhà máy ở phía tây đất nước. 

Vào những ngày đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, quân đội Nga đã giành được quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đây cũng là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Sau đó, vùng Zaporizhia ở Ukraine đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga.  

Do tiền tuyến nằm cách không xa nhà máy Zaporizhzhia, Moscow và Kiev đã nhiều lần cáo buộc nhau tấn công cơ sở này. Tình hình an ninh tại nhà máy đang được phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) giám sát. 

Trong khi đó, những lo ngại về mức độ an ninh tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk đã xuất hiện vào đầu tháng 8, khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới quy mô lớn vào lãnh thổ Nga. 

Theo Tổng thống Putin, Kiev đã cố gắng tiến hành một cuộc tấn công vào nhà máy Kursk được cho có sự tham gia của máy bay không người lái (UAV). Phó đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky đã cảnh báo rằng, sự miễn cưỡng của phương Tây trong việc kiềm chế Kiev có thể gây ra “một sự cố hạt nhân với hậu quả thảm khốc cho toàn bộ châu Âu”.