Theo Kyiv Independent, trong ngày 16/3, Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov tuyên bố rằng các lực lượng dân quân chống Moscow đang trở thành "nguồn lực quan trọng", và Ukraine sẽ hỗ trợ họ trong các hoạt động trên lãnh thổ Nga.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, làn sóng của các lực lượng dân quân chống Điện Kremlin đã được hình thành. Những lực lượng này đã giúp đỡ Ukraine ngay từ đầu cuộc xung đột, và không có kế hoạch sẽ dừng lại trong tương lai gần. Họ sẽ làm mọi thứ trong khả năng, và chúng tôi cũng sẽ trợ giúp họ trong phạm vi có thể", ông Budanov nói.

owufsf6htjlh7lszwa7kqvmf5y.jpg
Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov. Ảnh: Reuters

Vào ngày 12/3, các nhóm dân quân chống Moscow gồm Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia, và Quân đoàn Tình nguyện Nga đã tổ chức một cuộc tập kích nhắm vào các vùng Belgorod và Kursk của Nga. Lực lượng Quân đoàn Tự do Nga thậm chí còn tuyên bố đã kiểm soát một ngôi làng ở Kursk, nhưng phía Nga sau đó đã bác bỏ thông tin này.

Pháp khẳng định viện trợ cho Ukraine là "không giới hạn"

Theo Pravda, trong ngày 17/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc phỏng vấn với các nhà báo Ukraine. Tại đây, chủ nhân Điện Elysee đã tái khẳng định sự ủng hộ của Paris với Kiev trong cuộc xung đột.

"Tôi đã nhiều lần nhắc lại điều này, Moscow không thể đạt được mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Chúng tôi không muốn xung đột, nhưng sẽ hỗ trợ Ukraine không giới hạn, và đưa ra phản ứng với mọi động thái của Nga. Tình hình hiện nay rất phức tạp và các quốc gia châu Âu cần tăng tốc viện trợ cho Kiev", ông Macron nói.

geap7jjymbi3bjapjktvzphibi.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn, ông Macron cũng khẳng định sẽ nhận cuộc gọi từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, nếu chủ nhân Điện Kremlin liên hệ trước.

"Tôi sẽ nhấc máy, đó là trách nhiệm của tôi. Tôi sẽ lắng nghe những điều ông Putin nói. Pháp muốn giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ, nhưng cũng muốn giảm leo thang. Tuy vậy, những cuộc đàm phán có ý nghĩa buộc phải do những người đứng đầu Nga và Ukraine thực hiện", ông Macron nói.

Cũng theo Tổng thống Macron, Pháp sẽ đưa ra một lời đề nghị ngừng bắn trong thời gian Thế vận hội Olympic diễn ra ở Paris.