Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, cho đến nay, Trung tâm tiếp nhận 70.450 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và tiếp nhận 294.200 lượt người thông báo việc làm hàng tháng.

Để hỗ trợ hiệu quả cho người lao động đến làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết hồ sơ.

{keywords}
70.450 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 2 quý đầu năm 2021 tại TP.HCM

 

Cụ thể, thực hiện quy trình một cửa tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, cũng như một số chi nhánh hỗ trợ về bảo hiểm thất nghiệp, cấp mã vạch cho người lao động, in tờ thông báo việc làm hàng tháng và các biểu mẫu giảm bớt thời gian người lao động kê khai, cập nhật các biểu mẫu lên website của Trung tâm để người lao động có thể tải và kê khai trước khi đến nộp hồ sơ.

Trường hợp người lao động đến thời hạn cuối của 3 tháng (kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc) nhưng đang ở khu phong tỏa, có thể liên hệ đường dây nóng của Trung tâm để được cán bộ xử lý hồ sơ xử lý linh động. Trung tâm sẽ hoàn thiện hồ sơ giúp người lao động nhận trợ cấp kịp thời.

Theo quy định của Luật Việc làm, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo việc tìm kiếm việc làm với Trung tâm Dịch vụ việc làm đang hưởng trợ cấp.

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, trung tâm sẽ thông báo cho người lao động biết ngày hẹn trả kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đến ngày hẹn trả kết quả, người lao động tạm thời gửi bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm đến các điểm tiếp nhận của Trung tâm qua zalo hoặc email.

Sau đó, Trung tâm phối hợp với Bảo hiểm xã hội TPHCM chi trả tháng thứ nhất vào tài khoản ngân hàng của người lao động đã cung cấp cho trung tâm. Đồng thời, trung tâm sẽ chuyển hồ sơ trả kết quả theo đường bưu điện phát tại nhà cho người lao động.

Ngọc Linh