Người đứng đầu chính quyền Crưm Sergei Aksyonov cho biết, giao thông trên cầu đường bộ - đường sắt nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crưm đã bị đình chỉ vào sáng nay (17/7) do "tình huống khẩn cấp". Sau 5 tiếng tạm đình chỉ, kênh Telegram Crimea 24 thông báo, hoạt động vận tải đường sắt trên cầu Crimea đã được nối lại.

Trang mạng RBC-Ukraine cho biết đã có những tiếng nổ xuất hiện trên cầu Crưm. Các blogger quân sự Nga cũng cho hay, có 2 vụ tấn công nhằm vào cây cầu được xem là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga ở Ukraine.

Cầu Crưm. Ảnh: Euronews

Theo hãng tin RT, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAK) cáo buộc cầu Crưm đã bị máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tấn công vào lúc 3h sáng (giờ địa phương).

“Hành động khủng bố đã khiến cầu Crưm bị hư hại. Hai người lớn đã thiệt mạng, và một trẻ em bị thương”, thông báo của NAK nhấn mạnh quá trình điều tra vẫn đang diễn ra. 

Hiện phía Ukraine chưa đưa ra bình luận về sự việc trên. 

Cây cầu quan trọng với Nga

Cầu Crưm dài 19km bắc qua eo biển Kerch là đường nối trực tiếp duy nhất giữa mạng lưới giao thông của Nga với bán đảo Crưm, khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Liên bang Nga hồi năm 2014. Cây cầu trị giá 3,6 tỷ USD có cả phần đường dành cho xe ô tô, và đường sắt hoạt động riêng biệt. 

Theo hãng tin Reuters, cây cầu là dự án quan trọng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông chính là người khánh thành phần đường dành cho ô tô, khi tự lái xe tải qua cầu Crưm vào năm 2018.

Cây cầu hiện giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và các sản phẩm khác cho bán đảo Crưm, nơi trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga đặt tại thành phố cảng Sevastopol.

Theo ông George Barros, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, Mỹ, nếu cầu Crưm bị hư hại nghiêm trọng, nó sẽ tác động đáng kể đến hoạt động tiếp tế của Nga.

"Nga sẽ chỉ còn một đường tiếp tế trên bộ là đường cao tốc ven biển trên Biển Azov để duy trì hoặc sơ tán hàng chục nghìn binh sĩ Nga ở vùng Kherson, miền nam Ukraine và ở Crưm, nếu như phía Kiev cố gắng làm xuống cấp hoặc phá hủy cây cầu", Reuters dẫn chia sẻ của ông Barros trên Twitter.

Đây không phải là lần đầu tiên cầu Crưm bị tấn công. Hồi tháng 10/2022, cây cầu đã bị hư hại trong một vụ nổ lớn. Giới chức Nga cho biết, một chiếc xe tải đã phát nổ khi đang đi qua cầu, khiến 3 người thiệt mạng.

Tổng thống Putin cáo buộc đây là "vụ tấn công khủng bố" do các cơ quan an ninh Ukraine dàn dựng. Sau đó, Nga đã tiến hành một loạt vụ tấn công trả đũa nhằm vào nhiều thành phố của Ukraine bao gồm thủ đô Kiev.

Vài tháng sau, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có tuyên bố gián tiếp thừa nhận Ukraine đã tấn công cầu Crưm, khi ông đưa cây cầu vào danh sách những mục tiêu tấn công “thành công” của quân đội Ukraine trong năm 2022.

Nga chặn cầu Crưm

Nga chặn cầu Crưm

Chính phủ Nga đã đình chỉ các hoạt động giao thông trên cây cầu nối liền bán đảo Crưm với vùng Krasnodar vì "tình huống khẩn cấp".