Theo ông Mark Cancian, đại tá thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu và đang là cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, Nga chưa sử dụng nhiều sức mạnh không quân, hay bom lượn để chống lại các lực lượng Ukraine xâm nhập vùng Kursk. 

“Tôi nghĩ lý do là hệ thống kiểm soát không lưu kém”, Business Insider dẫn lời ông Cancian.

bom luon nga ukraine.jpg
Tiêm kích Su-34 của Nga thả bom lượn FAB-3000. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Ông nói thêm, trong khi Mỹ và NATO "có những cơ chế rất tinh vi" và "hệ thống rất phức tạp, được huấn luyện bài bản" giữa máy bay và trung tâm điều khiển để đảm bảo chúng không tấn công đồng đội, “Nga lại không”.

Bom lượn được trang bị hệ thống dẫn đường cho phép chúng được phóng từ máy bay phản lực ở khoảng cách xa mục tiêu. Việc đánh chặn bom lượn là rất khó. Trong đó, mẫu bom lượn mới nhất do Nga chế tạo nặng gần 3 tấn.

Cũng theo ông Cancian, Nga có thể sử dụng nhiều bom lượn ở Ukraine, vì đây là mặt trận tĩnh và hầu như không chuyển động. Điều này giúp Nga tránh được rủi ro liên quan tới hệ thống kiểm soát không lưu yếu, và ít gây ra thiệt hại ngoài ý muốn như nhắm vào dân thường hoặc đồng đội.

Ông nói thêm, sự thận trọng của Nga ở Kursk đã "phản ánh sự bất lực, và điểm yếu trong sử dụng không quân để hỗ trợ các lực lượng mặt đất".

Trên thực tế, việc Nga sử dụng bom lượn cũng đã được ghi nhận ở Kursk, nhưng quy mô rất ít. Hồi tuần trước, quân đội Ukraine tuyên bố Nga đã phóng 27 quả bom lượn trong khu vực, nhưng không rõ con số này là từ khi các lực lượng Kiev đột kích vào Kursk, hay chỉ trong một ngày.

Tuy nhiên, con số này nhỏ hơn nhiều so với số lượng bom lượn được dùng khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky từng cho biết, Nga đã phóng 750 quả bom lượn để tấn công các mục tiêu tại Ukraine chỉ trong một tuần.

Forbes cũng từng đưa tin, hàng ngày Nga đã phóng 50 quả bom lượn vào khu vực Sumy của Ukraine, nơi giáp với Kursk.

Chuyên gia quân sự George Barros tại Viện Nghiên cứu chiến tranh của Mỹ nhận định cho đến nay, Nga vẫn chưa sử dụng bom lượn ở Kursk “trên quy mô lớn”. Song theo ông, nếu Ukraine tiếp tục tấn công sâu vào Kursk, những tính toán của Nga có thể sẽ thay đổi.

Trong khi đó, Ukraine đã bắt đầu sử dụng bom lượn để chống lại quân đội Nga ở Kursk. Theo Tổng thống Zelensky, cuộc tấn công nhằm tạo ra một "vùng đệm" để giảm thiểu khả năng Nga tấn công xuyên biên giới vào Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chiến tranh cho rằng, thông qua cuộc đột kích vào Kursk, Ukraine muốn Nga phải phân tán lực lượng chiến đấu, cũng như tạo động lực mới cho quân đội Ukraine và các nước đồng minh.  

Ông Barros cho biết hiện vẫn chưa rõ chiến dịch chớp nhoáng của Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga sẽ kết thúc như thế nào. Nhưng cho đến nay, Kiev xem đây là chuyển biến tích cực, sau nhiều tháng quân đội Nga giành ưu thế trên các mặt trận ở Ukraine.