Nga tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát 10 khu định cư ở Kursk trong cuộc phản công vào đêm 10 - 11/9. Theo hãng thông tấn Tass, Thiếu tướng Apty Alaudinov, chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Akhmat đang chiến đấu ở Kursk, cho biết các lực lượng Nga đã đẩy lùi 4 cuộc tấn công của Ukraine, đồng thời tiêu diệt nhiều nhóm binh lính và thiết bị tại hơn một chục địa điểm ở Kursk. 

Cũng theo ông Alaudinov, các lực lượng Ukraine đang phải hứng chịu tổn thất nặng nề, và bắt đầu nhận ra rằng việc tiến vào Kursk sẽ không dễ dàng.

nga kursk ukraine 1.jpg
Binh sĩ Nga chiến đấu ở Kursk. Ảnh: Sputnik

Hai blogger quân sự có tiếng là Two Majors và Rybar cũng cho biết, Nga đang tiến hành phản công lớn ở Kursk, sau hơn một tháng các lực lượng Kiev bất ngờ tập kích khu vực này.

Cuộc tấn công của Ukraine vào vùng biên Nga đã bước sang tuần thứ 5 với việc Kiev tuyên bố giành quyền kiểm soát hơn 1.000km2 lãnh thổ ở Kursk. 

Các nhà phân tích độc lập tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Mỹ nhận định, quân đội Nga đã giành lại các vị trí ở phía đông khu định cư Zhuravli, và đã tiến đến các vị trí ở phía bắc và đông bắc của làng Snagost. Trái lại, các blogger quân sự ủng hộ Nga lại cho rằng binh sĩ nước này đã giành lại được làng Snagost.

"Quy mô, phạm vi, và triển vọng tiềm năng từ cuộc phản công của Nga vào ngày 11/9 tại Kursk vẫn chưa rõ ràng, và tình hình vẫn còn thay đổi", ISW cho hay. 

Song theo ISW, Nga đang triển khai một số đơn vị dày dạn kinh nghiệm chiến đấu hơn tới Kursk. Điều này trái ngược với tuyên bố trước đây của Ukraine rằng, họ chỉ phải đối mặt với những lính nghĩa vụ trẻ tuổi của Nga trong thời gian đầu đột kích vào Kursk. 

ISW cho hay, Nga có thể đang lên kế hoạch tạm thời cố gắng chia cắt khu vực mà Ukraine chiếm đóng ở Kursk, trước khi tiến hành một đợt tấn công lớn hơn.

"Nga dường như có ý định cắt đứt tuyến phòng thủ của Ukraine, và tiến đến phần biên giới phía đông nam làng Snagost nhằm làm phức tạp các tuyến đường hậu cần hiện có của Ukraine, và gây khó cho các vị trí hỗ trợ hỏa lực gần biên giới, trước khi Moscow bắt đầu một chiến dịch phản công quy mô lớn hơn", ISW đánh giá.