Nga liên tục có những nỗ lực để bảo vệ hiệu quả Hạm đội Biển Đen khỏi USV Ukraine, loại vũ khí được cho đã tấn công, gây hư hại, và thậm chí phá hủy nhiều tàu chiến Nga.

Trong đoạn video mới được kênh truyền hình Zvezda công bố, Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai chương trình huấn luyện thủy thủ lái FPV để chặn USV. Họ được ngồi trên chiếc xích đu đung đưa để mô phỏng sóng nước, trong khi lái FPV phía trên vùng biển của vịnh Phần Lan. Trong khi đó, một USV Nga cũng đóng giả làm USV của Ukraine để làm mục tiêu cho binh sĩ Nga huấn luyện.

Trên Telegram, Zvevda cho biết chuyển động lắc lư của xích đu giúp các thủy thủ Nga làm quen với sóng biển. Cũng theo Zvevda, các thủy thủ Nga đặc biệt quan tâm tới UAV, bởi nó có thể chống lại USV một cách hiệu quả.

Bộ Quốc phòng Anh từng cho hay, Ukraine đã đánh chìm, gây hư hại, hoặc phá hủy ít nhất 1/3 Hạm đội Biển Đen của Nga, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022.

Ukraine đã sử dụng kết hợp USV sản xuất trong nước và tên lửa chống hạm để tấn công, buộc Hạm đội Biển Đen phải phân tán lực lượng khỏi trụ sở trên bán đảo Crưm. 

Để đối phó với dàn USV đáng gờm của Ukraine như Sea Baby và Magura V5 cũng như bảo vệ các chiến hạm, Nga đã tăng cường điều động máy bay chiến đấu tuần tra, đưa các đội súng máy lên tàu chiến, và bổ sung thêm hệ thống phòng thủ tại cảng.

Tuy nhiên, một giải pháp tiết kiệm chi phí giúp Nga đánh bại USV Ukraine là sử dụng các FPV. Chia sẻ với Business Insider, ông Samuel Bendett, cố vấn tại Trung tâm Phân tích Hải quân, cho biết Nga đã sử dụng FPV trong huấn luyện để ngăn chặn USV Ukraine được một thời gian.

Cũng theo ông, ngoài ưu thế giá rẻ, FPV còn hoạt động năng động hơn nhiều so với việc sử dụng súng máy. Nga có thể sử dụng FPV cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như tình báo, giám sát, thu thập mục tiêu và trinh sát, cũng như loại bỏ các mối đe dọa.

Ông nói thêm, việc sử dụng xích đu để mô phỏng chuyển động của sóng nước trong điều kiện thời tiết bất lợi là một khía cạnh tương đối mới của khóa huấn luyện, và giúp binh sĩ Nga có cảm giác huấn luyện chân thật hơn. Song hiệu quả của FPV có thể bị hạn chế khá nhiều trong điều kiện thời tiết xấu, do chúng nhỏ nhẹ và dễ bị tác động từ gió và mưa lớn.