Chia sẻ với Kyiv Independent hôm 18/7, nguồn tin trong cơ quan tình báo cho hay cuộc tấn công được thực hiện dưới sự phối hợp của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và quân đội Ukraine. Cụ thể, các lực lượng Ukraine đã tấn công căn cứ trên vịnh Donuzlav, cách thành phố cảng Sevastopol khoảng 90km về phía bắc, giữa lúc Hải quân Nga tiến hành tập trận.

"Các thiết bị không người lái của SBU đã biến cuộc tập trận của Nga trở nên thất bại. Phía Nga đã không thể bảo vệ được căn cứ, chưa kể đến vùng nước quanh vịnh Donuzlav”, nguồn tin nói với Kyiv Independent. 

Cũng theo nguồn tin, cuộc tấn công bằng UAV và USV của Ukraine vào căn cứ phòng thủ ven biển của Nga đã làm hư hại trụ sở và sở chỉ huy, kho đạn dược cùng thiết bị, trạm biến áp và các vị trí bắn của đối phương. 

Nguồn tin nhấn mạnh thêm, cuộc tấn công là lời nhắc nhở bán đảo Crưm đang "biến thành cái bẫy đối với binh sĩ Nga".

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Trước đó, vào sáng sớm ngày 18/7, chính quyền do Nga bổ nhiệm ở Crưm cho hay thành phố cảng Sevastopol đã bị USV Ukraine tấn công. Kênh Telegram Crimean Wind còn chia sẻ đoạn video các lực lượng phòng thủ Nga bắn về phía biển để ngăn chặn USV. 

Hành động tấn công liên tiếp của Ukraine vào Crưm đã buộc Nga phải rút phần lớn lực lượng hải quân khỏi bán đảo này. Gần đây, tàu tuần tra cuối cùng thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga được cho đã rút khỏi Crưm vào ngày 15/7.

Bán đảo Crưm thuộc Ukraine, nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014. Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát bán đảo này từ Nga.