Tỏng thống Ukraine - ảnh: Vp Tổng thống U
Tổng thống Ukraine và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Syrskyi. Ảnh: Pravda/Văn phòng Tổng thống Ukraine

Theo Sky News, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump trước đó tuyên bố với các nước thành viên NATO không chi đủ tiền cho quốc phòng rằng ông sẽ để Nga làm bất cứ điều gì nước này muốn và đe dọa rút Mỹ khỏi liên minh. 

Sự không chắc chắn về lập trường của ông Trump đã được khuếch đại sau khi ông chọn người chỉ trích gay gắt việc Mỹ viện trợ cho Ukraine - JD Vance làm bạn đồng hành tranh cử. 

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cho hay, ông chỉ nhận được những thông điệp tích cực từ ông Trump trong cuộc điện đàm giữa hai người hồi tháng trước. "Tôi nhận được thông điệp rằng ông Trump sẽ ủng hộ Ukraine và làm mọi việc để chấm dứt xung đột", ông Zelensky nói với các phóng viên Ấn Độ sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có mặt tại Ukraine vào tuần này. 

Người đứng đầu Ukraine nói thêm, ông Trump đã đảm bảo với ông rằng sẽ làm mọi thứ có thể để Ukraine "độc lập, châu Âu và tự do". "Đó là những thông điệp tôi nhận trực tiếp từ ông Trump. Chúng tôi sẽ gặp nhau vào tháng 11, sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra". 

Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga

Theo Pravda và Telegraph, trong bài phát biểu tối qua (25/8), ông Zelensky cho biết, các lực lượng Ukraine đã tiến thêm từ 1 đến 3km ở vùng Kursk của Nga và kiểm soát thêm 2 khu định cư. 

Người đứng đầu Ukraine cũng cảnh báo nước này sẽ sớm có thể tấn công bất cứ nơi nào ở Nga là "nguồn gốc đe dọa" đối với đất nước và người dân Ukraine. Ông Zelensky tuyên bố, Nga muốn phá hủy Ukraine song chiến sự đã quay lại Nga. "Đối thủ của chúng tôi sẽ biết... sớm hoặc muộn, một phản ứng của Ukraine sẽ chạm tới bất kỳ điểm nào ở Nga vốn bị coi là nguồn gốc đe dọa đất nước và người dân của chúng tôi". 

Belgorod bị tấn công, 6 người thiệt mạng

Thống đốc vùng Belgorod của Nga Vyacheslav Gladkov cho biết, 6 người ở khu vực này đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine. Theo đó, vụ tấn công của Ukraine vào làng Rakitnoye đã làm 5 người chết, 13 người bị thương, trong đó có 6 người bị thương nặng, gồm cả một thiếu niên 16 tuổi. Ngoài ra, 12 tòa nhà dân cư, 2 cửa hàng và 7 ô tô bị hư hại. 

Rakitnoye chỉ cách biên giới với Ukraine khoảng 10km.