Theo Avia.pro, quân đội Nga đã phá hủy toàn bộ hệ thống phòng không S-300 của Ukraine được triển khai ở khu vực Kharkov, cách biên giới với Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng khoảng 15km. Đây được cho là sự kiện đầu tiên được biết đến về việc triển khai các tổ hợp S-300 trên lãnh thổ Ukraine kể từ mùa xuân năm 2022.

Được biết, quân đội Nga đã phát hiện vị trí của các hệ thống phòng không Ukraine bao phủ các nhóm quân trong khu vực Svatovo-Kreminna và cùng với những hệ thống khác bảo vệ khu vực Kharkov khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

Sau khi máy bay không người lái định vị thành công khu vực triển khai phòng không của Ukraine và cuộc tấn công diễn ra được cho là sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Trên các đoạn video có thể thấy cả 4 bệ phóng của Ukraine đều nằm trong vùng ảnh hưởng của tên lửa Iskander.

Hiện chính quyền và quân đội Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận về video do phía Nga công bố.

Tên lửa Iskander (định danh NATO gọi là SS-X-26), là tên lửa đạn đạo cấp chiến dịch - chiến thuật hiện đại được trang bị trong quân đội Nga từ năm 2006. Iskander có chiều dài 7,2m, đường kính 0,95m, trọng lượng bay 3,8 tấn; đầu đạn 380kg, có thể bay trên độ cao 50km.

Hệ thống được thiết kế để tấn công các mục tiêu có kích thước nhỏ và địa điểm của đối phương trong phạm vi lên đến 500km. Ngoài ra, Iskander có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân.