Video: Mil.in.ua 

Theo những hình ảnh được trang quân sự Mil.in.ua đăng đêm 2/8, máy bay không người lái (UAV) trinh sát của quân đội Ukraine hoạt động trên vùng trời khu vực Makiyivka thuộc tỉnh Donetsk đã phát hiện một cỗ pháo 2S7 Pion được binh sĩ Nga ngụy trang cẩn thận với nhiều cành cây. Tuy nhiên, một phần nòng pháo vẫn bị lộ ra.

Cỗ pháo 2S7 Pion Nga bị UAV Ukraine phát hiện. Ảnh: Mil.in.ua

Dữ liệu tọa độ cỗ pháo trên sau đó được UAV chuyển về cho đơn vị tên lửa thuộc lực lượng vũ trang Kiev hoạt động gần đó, để đơn vị này có thể dùng tên lửa chính xác cao tập kích khí tài đối phương. Dù đòn tập kích từ tên lửa không đánh thẳng vào cỗ pháo 2S7 Nga, nhưng đủ để kích nổ số đạn dược đặt gần khí tài này và khiến nó cháy lớn.

Vị trí cỗ pháo 2S7 bị bắn cháy. Ảnh: Mil.in.ua

Theo trang quân sự Military Today, pháo tự hành 2S7 Pion “Hoa mẫu đơn” được quân đội Liên Xô đưa vào biên chế từ năm 1976. Xe có trọng lượng 46 tấn; dài 13,1m tính cả nòng; rộng 3,38m; cao 3m. Kíp chiến đấu gồm 14 người, trong đó 7 người phụ trách vận hành pháo, số còn lại sẽ có nhiệm vụ tiếp đạn.

Pháo 2S7 Pion. Ảnh: Wikipedia

2S7 sử dụng đạn cỡ 203mm, mỗi viên nặng hơn 110kg, tầm bắn trong khoảng 37,5-47,5km, tốc độ bắn tối đa 1,5 phát/ phút. Khả năng nâng góc nòng của 2S7 nằm trong khoảng 0 đến 60 độ. Nòng pháo của 2S7 được thiết kế để có thể bắn đạn thông thường, đạn hóa học hay đạn hạt nhân chiến thuật tùy theo nhiệm vụ.