Theo hãng tin RT, đoạn video được UAV quay lại và xuất hiện trên Telegram hôm 21/7 chú thích UAV Lancet của quân đội Nga đã phá hủy thành công lựu pháo M777 ở vùng Kharkiv của Ukraine.

Trong video, pháo M777 đang ẩn nấp trong bụi cây khi bị UAV Nga tấn công, gây ra vụ nổ lớn và hỏa hoạn. Hai người được cho là binh sĩ Ukraine vận hành pháo M777 đã bỏ chạy khỏi hiện trường.

Hiện không rõ vụ tấn công xảy ra vào thời điểm nào. Bộ Quốc phòng Nga cũng chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Trước đó, hôm 18/7, quân đội Nga đã công bố đoạn video về cuộc tấn công bằng UAV Lancet vào pháo tự hành M109 Paladin do Mỹ sản xuất ở Ukraine. Một đoạn video khác cho thấy, cuộc tấn công của UAV Lancet vào trạm hỗ trợ tác chiến điện tử Plastun.

Trong quá trình xung đột ở Ukraine, quân đội Nga đã tích cực sử dụng UAV để chống lại đối phương. Trong đó, UAV Lancet trở thành một trong những công cụ tầm trung quan trọng, chủ yếu được sử dụng để chống lại pháo tự hành và pháo kéo của Ukraine, cùng một số tài sản có giá trị cao như hệ thống phòng không tầm ngắn, hoặc radar pháo binh.

Lựu pháo M777 được công ty quốc phòng BAE Systems của Anh chế tạo để thay thế lựu pháo M198 của quân đội Mỹ đã lỗi thời trong những năm đầu thập niên 2000. Pháo có khối lượng 4,2 tấn, chiều dài khi hành quân là 9,5m, khi tác chiến là 10,7m, cùng chiều dài nòng là 5,08m. Kíp chiến đấu cần 7-8 binh sĩ. Tốc độ bắn của M777 là khoảng 2-7 phát/phút. Thiết kế nòng pháo cho phép M777 sử dụng nhiều loại đạn để tấn công các mục tiêu khác nhau.