Theo kênh Telegram North Wind do nhóm chiến đấu phía bắc của Nga điều hành, cuộc chạm trán nói trên xảy ra ở miền đông Volchansk, một thị trấn nhỏ thuộc vùng biên giới Kharkiv, đông bắc Ukraine, hồi đầu tuần này, khi 2 nhóm quân xung kích của Kiev nhắm tấn công các vị trí của các lực lượng Moscow.

Trong video do camera hồng ngoại gắn trên UAV ghi, các binh sĩ Nga vận hành TOS-1A đã nã đạn nhiệt áp về phía các vị trí của quân Ukraine trước khi đối phương kịp ra tay. Kênh North Wind tuyên bố quân Nga đã thực hiện sứ mệnh này thành công.

Theo đài RT, TOS-1A là một loại pháo phản lực bắn loạt (MLRS) 220mm tầm ngắn, hạng nặng, được đặt trên khung gầm xe tăng T-72. Nga phân loại đây là vũ khí nhiệt áp hoặc “súng phun lửa hạng nặng”.

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng về đoạn video trên, nhưng cho biết tại một cuộc họp báo hôm 20/7 rằng tập đoàn quân phía Bắc đã tập kích lực lượng Ukraine ở một số khu vực định cư gần tiền tuyến Kharkiv. Nhà chức trách Nga thống kê tổn thất hàng ngày của Kiev lên tới 1.895 binh sĩ.

Theo Moscow, động thái là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn nhằm đẩy lui quân Ukraine ra xa biên giới Nga để ngăn chặn các vụ pháo kích và tấn công bằng UAV của quân Kiev vào vùng Belgorod.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tiết lộ, Moscow dự định tạo lập một “vùng đệm” giữa các thành phố của nước này và quân đội Ukraine để chấm dứt những vụ tấn công thù địch. Hồi tháng 5, ông Putin tuyên bố, chiến dịch tấn công Kharkiv của quân Nga không nhằm mục đích giành quyền kiểm soát thành phố mà chỉ là phản ứng cần thiết trước việc Kiev tiếp tục pháo kích vào dân thường ở xứ sở bạch dương.

Giới chức Ukraine hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin do phía Nga công bố.