Quan điểm nhất quán của Việt Nam là quyết tâm về việc hợp tác quốc tế trong chống khai thác bất hợp pháp và không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU), tiến tới hài hòa quy định quốc tế và phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản. 

Với sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, với mục tiêu xây dựng nghề cá bền vững, có trách nhiệm, hội nhập quốc tế và trước mắt là gỡ “thẻ vàng” của EC, cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Mới đây, Bộ NN-PTNT đã thông tin về việc chủ động trong hợp tác quốc tế với quyết tâm chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC. Theo đó, Việt Nam đã ký kết cấp Chính phủ với Indonesia Tuyên bố chung về Hợp tác quốc tế tự nguyện chống khai thác IUU; ký Biên bản ghi nhớ về sử dụng đường dây nóng chống khai thác IUU với Brunei Darussalam.

W-cang-ca-1.jpg
Việt Nam quyết tâm chống khai thác IUU

Ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia. Ký MOU với Mỹ về thực thi pháp luật chống khai thác IUU.

Ngoài ra, đang đàm phán ký kết đường dây nóng chống đánh bắt bất hợp pháp với Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia. Đồng thời, vận hành có hiệu quả hoạt động của đường dây nóng phòng chống khai thác IUU giữa Việt Nam - Philippines; triển khai thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực thuỷ sản với Thái Lan, Campuchia, Philippines. 

Bộ NN-PTNT cũng cho biết, tại diễn đàn đa phương, Việt Nam đã chủ trì xây dựng Sáng kiến “Xây dựng lộ trình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trong ASEAN giai đoạn 2020-2025”. 

Tham gia tích cực các cam kết quốc tế, khu vực về chống khai thác IUU; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của quốc gia không phải là thành viên nhưng là bên hợp tác của Tổ chức quản lý nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương. 

Cùng với đó, hợp tác với các tổ chức quốc tế như Trung tâm phát triển nghề cá Đông Nam Á (SEAFDEC), Tổ chức Nông Lương Liên Hợp quốc (FAO) để triển khai các giải pháp thực hiện các quy định biện pháp quốc gia có cảng, truy xuất nguồn gốc điện tử, chuyển tải trên biển. 

Những cam kết trên cho thấy, Việt Nam đã rất nỗ lực xử lý vấn đề chống khai tác IUU, thể hiện quyết tâm gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC và hướng tới mục tiêu lâu dài là phát triển một nghề cá bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế, bảo đảm sinh kế bền vững của cộng đồng ngư dân ven biển.

Thực tế, thời gian qua cùng với các cam kết, cơ quan chức năng ngành thuỷ sản Việt Nam và Tổng cục Thủy sản Thái Lan thường xuyên trao đổi các thông tin về tàu cá vi phạm vùng biển của nhau để phục vụ công tác cập nhật danh sách tàu cá IUU.

Việt Nam và Philippines cũng đã duy trì cơ chế họp thường niên hợp tác song phương về thủy sản. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các diễn đàn để trao đổi thông tin và kinh nghiệm về chống khai thác IUU: RPOA, APEC, IMO...

Mới đây, khi làm việc với Cao ủy Môi trường, đại dương và nghề cá và Tổng vụ các vấn đề về biển và thủy sản (DG MARE-Ủy ban châu Âu), Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam đang tích cực triển khai các chương trình, đề án chuyển đổi ngành khai thác hải sản bền vững. Để triển khai, Việt Nam có chiến lược giảm cường lực khai thác, giảm đội tàu và chuyển sang phát triển nuôi trồng thủy sản. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Ủy ban châu Âu hỗ trợ Việt Nam công tác điều tra nguồn lợi thủy sản trong vùng biển Việt Nam; hỗ trợ triển khai các chương trình chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái, chuyển đổi sinh kế cho cộng đồng ngư dân ven biển.

Bộ trưởng cũng đề nghị EC hỗ trợ Việt Nam tham gia các chương trình phát triển Kinh tế xanh, quản lý rác thải nhựa trên biển.

Ủy ban châu Âu cho biết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển thủy sản bền vững. EC sẽ ban hành hướng dẫn về phát triển thủy sản bền vững theo chiến lược của EC về phát triển bền vững như thỏa thuận xanh, kinh tế tuần hoàn...

Trong đó, EC mong muốn hỗ trợ Việt Nam trở thành một hình mẫu của thế giới trong việc phát triển bền vững ngành thủy sản và chống khai thác IUU. 

Nguyễn Quang Phong, Lê Thị Như Quỳnh, Nguyễn Hoàng Hà

Ngư dân Khánh Hòa bám biển, nỗ lực tháo gỡ 'thẻ vàng' IUUSau chuyến biển gần cả tháng, tàu của ngư dân Khánh Hòa về bờ với khoang đầy ắp cá ngừ đại dương, được thương lái mua 110.000 đồng mỗi kg, giúp thu về hàng trăm triệu đồng. Họ tuân thủ các quy định để cùng tháo gỡ "thẻ vàng" IUU.