Chiều 25/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khoá VII của Campuchia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, là nước láng giềng của Campuchia và cùng là thành viên ASEAN, Việt Nam luôn mong muốn Campuchia hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh.

Quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng phát triển tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Với tinh thần đó, Việt Nam chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII ngày 23/7.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân sau khi bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Takhmua thuộc tỉnh Kandal. Ảnh: Khmer Times

Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) thống kê, đã có 84% cử tri đủ điều kiện, tương đương 8,1 triệu người đi bỏ phiếu bầu nghị sĩ Quốc hội khóa VII.

Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố trong thời gian 30 ngày sau bầu cử và dự kiến chính phủ mới được thành lập vào ngày 29/8.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị tại Campuchia ổn định. Theo quy định, ứng viên thuộc đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ trở thành Thủ tướng. Vị trí Thủ tướng do Nhà vua bổ nhiệm theo đề nghị của chủ tịch và các phó chủ tịch Quốc hội. Thủ tướng cũng cần được Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.